Tetsuya Nomura: Người thổi hồn vào game

untitled-128

Nếu một ngày nào đó đang chơi game, bạn bắt gặp những nhân vật siêu đẹp, siêu ấn tượng từ gương mặt đến tận các phục trang và phụ kiện nhỏ thì 50%, đó là những “đứa con” của nhà thiết kế nhân vật lừng danh Tetsuya Nomura. Có thể nói không ngoa rằng, Final Fantasy có được danh tiếng như ngày nay, in đậm dấu ấn trong lòng game thủ một phần nhờ vào những nhân vật tuyệt vời như Squall, Rinoa, Sephiroth, Yuna, Tidus… cho đến Sora, Riku, Kairi trong Kingdom Heart và nhiều nhiều các nhân vật khác trong Parasite Eve, The Bouncer…

t33279

Chuyến phiêu lưu bắt đầu

Sinh ngày 8/10/1970 tại Koichi, một đảo của Shikoku, Tetsuya Nomura lên Tokyo năm 18 tuổi để làm việc cho một trường dạy nghề và thiết kế quảng cáo trước khi vào Square Enix (lúc đó vẫn là Squaresoft) vào ngày 16/4/1991.

Khi đó, Nomura đảm nhiệm thiết kế đồ họa trận chiến cho Final Fantasy V vào năm 1992 và tiếp theo là đạo diễn đồ họa năm 1994 cho Final Fantasy VI. Tuy nhiên, ông chỉ thật sự được biết đến vào năm 1995 khi chính thức đảm nhiệm thiết kế nhân vật Final Fantasy VII. Sau đó, ông trở thành trưởng nhóm thiết kế nhân vật và đạo diễn hiệu ứng chiến đấu cho Final Fantasy VIII cũng như Final Fantasy X, Final Fantasy X-2 đến phiên bản online đầu tiên Final Fantasy XI và 2 phiên bản Final Fantasy XIII sắp ra mắt. Không chỉ lưu lại dấu ấn ở dòng FF, ôg còn là đạo diễn, họa sĩ phác thảo và thiết kế nhân vật cho Kingdom Heart 1 và 2.

Đến năm 2005, phía sau cơn sốt phim hoạt hình 3D Final Fantasy: Advent Children cũng chính là tên tuổi Nomura với vị trí đạo diễn; được biết, một số ca từ trong bài hát chính cũng có tay ông nhúng vào.

Nomura còn đoạt nhiều giải thưởng, bao gồm giải “Xuất sắc đồ họa” tại “ Game developers Choice Awards” năm 2002 và gần đây là “Best Creator” vào tháng 4/2006.

t33280

Với Gackt bên trang phục dành riêng cho Genesis trong FF7: Dirge of Cerberus

Phong cách rất riêng

Tetsuya Nomura thường xuyên bị so sánh với Yoshitaka Amano, không phải vì họ khác nhau phương pháp mà vì cả hai đều giữ vai trò trưởng nhóm thiết kế nhân vật. Nói cách khác, Amano là một họa sĩ độc lập, ông có thể làm việc mà chẳng cần nghĩ đến trò chơi; trong khi đó, Nomura lại áp dụng vẽ 3D ngay từ những phác họa đầu tiên. Vì thế mà từ bản thiết kế đến nhân vật trong game không có khác biệt.

Trên thực tế cả hai không hề là đối thủ như fan nghĩ mà Nomura còn thừa nhận rằng ông bị ảnh hưởng không nhỏ bởi những bức họa xuất thần đầy cảm xúc của Amano. Chính những ảnh hưởng này đã dẫn dắt ông đến nhân vật Edea trong Final Fantasy 8.

Nhân viên tại Squaresoft rất gắn kết với nhau trong công việc, điều này càng giúp Nomura sáng tạo bốc hơn. Ngoài công việc thiết kế chính, Nomura còn có thể góp phần sửa đổi nội dung và các đoạn thoại trong game ông đảm trách.

t33286

Lightning trong Final Fantasy XIII rất khác – Một nét bứt phá chăng?

Với Nomura, không phải đơn giản ngồi xuống là các nhân vật ra đời như chúng ta biết mà tất cả những ý tưởng đó là kết quả của một quá trình nghiên cứu rất nghiêm túc. Nomura có thói quen tưởng tượng ra tính cách cho từng nhân vật ông thiết kế rồi thảo luận những ý tưởng đó với người viết kịch bản trước khi đi đến mẫu cuối cùng. Bối cảnh trò chơi, tính cách lẫn vai trò của nhân vật đó sẽ tác động mạnh mẽ đến toàn bộ phác thảo, vì vậy mà việc nghiên cứu tư liệu là tối quan trọng. Ngoài ra, Nomura cho biết rằng đôi khi ông cũng bốc đồng, đưa vào nhân vật các chi tiết khác thường, những nhân vật ông tiết lộ bên dưới sẽ cho ta thấy: đôi khi những nhà thiết kết khiến cả nhóm đau đầu tìm cách lý giải.

Các nhân vật ra đời ra sao?

Final Fantasy 7

Đừng ghét Nomura bởi chính ông là người đầu tiên đưa ra ý tưởng khai tử Aerith để Tifa thành nhân vật chính. Vào một thêm thứ 7, Nomura gọi điện cho Kitase và nói “Giết Aerith đi và biến Tifa thành nữ chính!”. Chẳng có câu chuyện nào tồn tại 2 nữ chính và 1 về thiên đường như FF7. Chính điều này đã góp phần khiến tôi thẫn thờ nhìn Sephiroth hạ sát Aerith, chẳng phải vì yêu mến nàng mà vì… cày quá trời mà giờ chết là sao? Với Tifa, Nomura không thể quyết định váy ngắn hay quần short nên ông quyết định trưng cầu ý kến, rốt cuộc váy ngắn được chọn. Ngoài ra, váy dài đã được quyết định dành riêng cho Aerith.

Bản phác thảo đầu tiên Cloud có mái tóc đen dài quyến rũ chứ không “tua tủa” đụng vào chảy máu tay, nhưng nếu như vậy anh chàng không thật sự nổi bật, xứng đáng là nhân vật chính. Vậy là Nomura quyết định dùng toàn bộ keo vuốt tóc khiến tóc chàng dựng đứng và nhuộm vàng cho ấn tượng. Theo đó, Sephiroth lại hoàn toàn trái ngược với mái tóc dài màu bạc và cây katana dài có một không hai. Tuy vậy, cuối cùng các fan lại dành cho dã tóc trắng nhiều tình cảm hơn Nomura từng nghĩ.

t33303

Final Fantasy 8

Ngay khi dự án FF7 kết thúc, FF8 đã được khởi động ngay khi Nomura còn ở tận L.A. và khi ông trao đổi email với đạo diễn Yshinori Kitase, ý tưởng nội dung nhẹ nhàng kiểu học trò nảy sinh. FF6 và FF7 đều nặng nề và họ cho rằng cần có một nội dung vui tươi hơn và môi trường học đường là quyết định sáng suốt nhất.

Nhân vật chính – đầu tiên ông bắt tay vào thực hiện là Squall và ông buộc phải thừa nhận rằng điều đó chẳng dễ dàng chút nào. Những phác thảo đầu tiên, Squall có mái tóc dài và hơi nữ tính (trông giống Laguna trong Kingdom Heart). Kitase không đồng ý và chúng ta có một Squall như hiện nay. Nomura không thể nhớ vì sao mình lại tặng cho anh chàng một vết sẹo xéo mặt, có thể chỉ là một chút bốc đồng rằng ông muốn anh chàng trông thật khác với tất cả nhân vật còn lại. Với vết sẹo có sẵn, phần còn lại ông nhường cho trí tưởng tượng của ngừơi viết kịch bản. Phần lông thú trên cổ áo Squall là thách thức ông dành cho nhóm dựng phim lúc bấy giờ trong các đọan FMV.

Cây gunblade ấn tượng cũng là kết quả của trí tưởng tượng của Nomura khi ông đang dạo trong một cửa hàng trang sức bạc, một cái gì đó bằng bạc nhưng khác lạ, thế là Gunbalde ra đời. Bây giờ nghĩ lại, Nomura thấy nó thật kỳ quái.

Rinoa là một trong những nhân vật ông thích bởi rất khó thiết kế cô nàng. So với thời FF7, đồ họa FF8 đã trông giống người thật hơn nhiều, dễ dàng hơn để vẽ một người đẹp. Tuy nhiên, nếu nhân vật đẹp quá thì chẳng để lại cho người chơi ấn tượng gì nên vấn đề là “đẹp” như thế nào cho đúng?! Vì thế, thay vì “xinh đẹp”, chúng ta lại có một Rinoa dễ thương. Nomura bật mí, cô nàng được thiết kế theo người mẫu Kyoko Fukada nổi tiếng.

t33307

Final Fantasy 10

Tidus có nghĩa Mặt trời ở Okinawa theo tiếng địa phương và anh chàng hòan toàn trái ngược với Squall và Cloud trước đó, đủ u ám rồi. Vì vậy mà Tidus nhìn luôn vui vẻ, trang phục với chiếc quần 3 khúc cực kỳ thịnh hành tại Nhất vào lúc đó (bạn tôi từng mang 1 chiếc như vậy về VN). Bản thân tôi lại thấy mặt anh chàng đôi lúc giống hệt cha đẻ của mình, ông Nomura chứ chẳng phải Jetch trong game .

Yuna thì sao nhỉ? Chúng ta dễ dàng nhận thấy đây là một bộ kinomo truyền thống của các nữ pháp sư Nhật được cách điệu. Nomura đã phải nghiên cứu rất nhiều sách để tìm ra màu sắc, hoa văn, nét cắt cho một trang phục rất Châu Á theo phong cách Okinawa mà không hề mất nét hấp dẫn này. Bản thân tôi cũng rất thích váy cưới của Yuna với vạt trước ngắn, vạt sau dài, kết hợp với giày bốt trắng và đôi cánh thay cho chiếc nơ sau lưng ôm lấy thân người.

Kingdom Heart

Kingdom Heart là dự án đầu tiên nghe có vẻ kỳ khôi giữa Square và Disney, và đây cũng là dự án khiến các tay trù ẻo thất vọng não nề nhất bởi nó đã thành công vượt xa những gì người ta từng nghĩ về nó. Các nhân vật trong game đều mang một đôi giày rất to và Sora thì sỡ hữu mái tóc nhọn hoắc. Lý giải cho điều này, Nomura nói “Tôi muốn các nhân vật trông hoạt hình hơn. Dễ thương và ấn tượng hơn”.

t33295

Tất cả các nhân vật đều có một nét rất riêng nhưng nếu nhìn rộng hơn, khách quan hơn, chúng ta vẫn có thể tìm thấy nét tương đồng giữa vài nhân vật. Ví dụ như Yuna, Tifa và Rinoa, họ đều sỡ hữu chung một kiểu tóc, họa chăng chỉ khác nhau về độ dài hay cổ áo của Vincent và Auron đều che ½ gương mặt họ. Sora và Sion trong The Bouncer sỡ hữu gương mặt và kiểu tóc na ná nhau đến độ tôi nghĩ rằng, nếu lớn lên, Sora sẽ trông như thế. Tuy nhiên, với nhân vật Lightning trong Final Fantasy 13, tôi lại nhìn thấy môt góc độ khác trong thiết kế của Nomura, nét mạnh mẽ đã hoàn toàn thay lấp cho nét xinh đẹp, dễ thương như ông thường thíêt kế. Hy vọng trong tuơng lai, chúng ta sẽ lại nghe ông nói về quá trình thiết kế FF13.

Tetsuya Nomura mãi mãi là một trong những người tôi ngưỡng mộ nhất bởi tài năng của ông.

PhiPhi (Zing)

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: