Shinji Mikami và huyền thoại Resident Evil

gam_shinjimikami_490

Shinji Mikami sinh ngày 11/8/1965 tại Nhật Bản. Năm 1990, sau khi tốt nghiệp trường đại học Doshisha, Mikami được nhận vào công ty sản xuất trò chơi Capcom. Công việc đầu tiên của ông là hoạch định các dự án game cho công ty. Trò chơi đầu tiên Mikami tham gia phát triển là Capcom Quiz: Hatena hatena no Daibôken cho máy Game Boy. Sau đó là các game vui nhộn mang thương hiệu Disney như Who Framed Roger Rabbit? (1991, Game Boy), Aladdin (1993, SNES) và Goof Troop (1994, SNES).

Mikami và cảm hứng để tạo nên Resident Evil

Sau khi dự án Goof Troop hoàn tất, Mikami bắt tay vào phát triển một dự án game phiêu lưu kinh dị cho hệ máy PlayStation với bối cảnh là một ngôi nhà ma. Ý tưởng này được dựa trên trò chơi kinh dị trước đó trên hệ máy Famicom (NES) của Capcom nhưng lại mang một cái tên… không hề kinh dị tí nào là Sweet Home. Kết quả là trò chơi Biohazard ra đời. Trò chơi này khi được chuyển ngữ sang tiếng Anh và phát hành bên ngoài nước Nhật đã được đổi tên thành Resident Evil. Ngày 22/3/1996 đánh dấu một cột mốc quan trọng khi phần đầu tiên của huyền thoại trong làng game kinh dị thế giới chính thức được phát hành. Thuật ngữ “Survival Horror” cũng được khai sinh từ đó, mặc dù xét về mặt lịch sử, trò chơi kinh dị 3D đầu tiên không phải là Resident Evil mà là Alone in the Dark. Cũng từ lúc đó, dòng game Resident Evil tồn tại với hai tên: Biohazard tại Nhật và Resident Evil (RE) tại Mỹ cùng các thị trường khác.

27799

Về nguồn cảm hứng để sáng tạo nên tuyệt phẩm Resident Evil, Shinji Mikami cho biết động cơ thúc đẩy ông thực hiện trò chơi này là sau khi ông xem một phim kinh dị của Ý mang tên Zombie. “Khi xem bộ phim này, tôi hơi thất vọng với một số tình tiết và các phân đoạn hành động trong phim, “ Mikami cho biết, “Tôi đã tự nhủ: nếu mình được làm bộ phim này, chắc chắn mình sẽ làm nó hay hơn. Tuy nhiên, sẽ càng tuyệt vời hơn nữa nếu thay vì làm phim, tôi sẽ làm hẳn một trò chơi kinh dị. Tôi muốn RE tạo cho người chơi cảm giác được trở thành nhân vật chính trong một bộ phim kinh dị đúng nghĩa.” Bên cạnh đó, các phim kinh dị về đề tài zombie của đạo diễn George A. Romero cũng tạo nguồn cảm hứng lớn cho Mikami khi thực hiện Resident Evil.

Thành công rực rỡ của một huyền thoại game kinh dị

Resident Evil nhanh chóng gặt hái nhiều thành công và trở thành một trong những tựa game ăn khách nhất trên hệ máy PlayStation. Nhờ thành công này, Shinji Mikami được đề bạt từ vị trí hoạch định dự án lên trở thành nhà sản xuất (Producer) và bắt tay vào thực hiện những phiên bản kế tiếp của dòng game. Resident Evil 2 (1998) và Resident Evil 3: Nemesis (1999) lần lượt ra đời. Thời gian này, Mikami còn thực hiện thêm một tựa game kinh dị khác cho Capcom, đó là Dino Crisis, cũng trong năm 1999.

27803

Sau khi bản Resident Evil 3 được phát hành tại Nhật, Capcom thành lập một studio phát triển game mới mang tên Capcom Production Studio 4, vào năm 1999. Studio này tập hợp các nhân sự từng tham gia các dự án game kinh dị của Capcom, và Mikami được bổ nhiệm làm tổng giám đốc. Ngay lập tức, ông bắt tay vào chỉ đạo việc phát triển phiên bản mới của dòng game RE. Đó là phiên bản Code: Veronica dành cho hệ máy Dreamcast của Sega. Do sức mạnh vượt trội của Dreamcast so với PlayStation, nhóm phát triển đã quyết định sử dụng các cảnh nền được 3D hóa hoàn toàn, thay vì cảnh nền dựng sẵn như các phiên bản trước đây. Resident Evil Code: Veronica đã trở thành tựa game “hit” trong năm 2000 khi nhanh chóng bán được hơn 1 triệu bản. Cùng năm đó, Dino Crisis 2 ra đời, cũng bởi bàn tay sản xuất của Shinji Mikami. Một năm sau, Resident Evil Code: Veronica được “tái bản có chỉnh sửa” và tung ra cho hệ máy PlayStation 2 và được biết đến với tên Resident Evil Code: Veronica X.

Từ đó, những tưởng dòng game Resident Evil sẽ càng tỏa sáng hơn nữa với sự thành công vượt bậc của chiếc máy huyền thoại PlayStation 2. Thế nhưng, Mikami và các lãnh đạo tại Capcom đã làm một việc khiến nhiều fan của dòng game sững sờ và thậm chí tức giận: Capcom ký hợp đồng phát triển độc quyền dòng game Resident Evil cho hệ máy GameCube của Nintendo. Chuyển qua một hệ máy hoàn toàn mới, trước khi tung ra phiên bản kế tiếp của dòng game (Resident Evil 4), Mikami quyết định đưa tất cả những phiên bản Resident Evil trước đây lên GameCube. “Nếu chúng tôi bắt đầu ngay với Resident Evil 4 trên GameCube, có thể sẽ làm cho người chơi ngỡ ngàng do không nắm được cốt truyện xuyên suốt của dòng game”, Mikami giải thích cho quyết định của mình, “Chính vì vậy chúng tôi quyết định làm lại các phần trước của dòng game cho hệ máy này.”

27796

Nói là làm lại, thực ra chỉ có phiên bản Resident Evil đầu tiên là được làm lại mới hoàn toàn. Các bản Resident Evil 2, 3 và Code: Veronica chỉ là các bản được chuyển sang mà gần như không thay đổi gì. Bản Resident Evil được làm lại trên GameCube có đồ họa được cải tiến triệt để, tận dụng sức mạnh của chiếc máy GameCube cùng những thay đổi quan trọng trong lối chơi (chẳng hạn các con zombie có thể hồi sinh sau khi bị bắn hạ…). Được phát hành ngày 22/3/2002, đúng dịp kỷ niệm 6 năm ngày ra đời phiên bản RE đầu tiên, RE “remake” tạo nên thành công vượt qua cả sự mong đợi của Capcom khi doanh số thực tại hầu hết các thị trường đều bỏ xa doanh số trong kế hoạch.Trong năm đó, RE “remake” cho GameCube đã “tẩu tán” được tổng cộng 1.250.000 bản.

Tháng 12 năm đó, phiên bản hoàn toàn mới Resident Evil Zero xuất hiện, với bối cảnh xảy ra ngay trước sự kiện trong RE 1. Tuy nhiên, doanh số của bản game này không được như Capcom mong đợi: chỉ đạt được doanh số 1,12 triệu bản so với 1,42 triệu như Capcom mong đợi. Doanh thu không như mong đợi của RE Zero cộng với thất bại thảm hại của trò chơi P.N 03 (2003, GameCube) đã ảnh hưởng sâu sắc đến Mikami. Ông từ chức giám đốc Production Studio 4 nhưng vẫn giữ vai trò nhà sản xuất của hãng.

Sau những thất bại này, Mikami tập trung sức lực vào phần mới nhất của “đứa con cưng” của ông: Resident Evil 4. Ông đảm nhiệm vị trí đạo diễn cho game, thay cho người tiền nhiệm là Hiroshi Shibata. Trong cương vị này, Mikami đã đưa ra vài thay đổi và tạo cho RE 4 có một lối chơi rất khác lạ so với các phiên bản trước đó.

27797

Với tài năng của Mikami, Resident Evil 4, khi phát hành vào năm 2005, đã thành công rực rỡ và trở thành một trong những tựa game ăn khách nhất trên nền máy GameCube. Lúc này Mikami luôn khẳng định trò chơi sẽ là game độc quyền cho GameCube. Ông còn cao hứng “thề độc” rằng: “Nếu game được chuyển qua máy PlayStation 2, tôi sẽ… tự chặt đầu mình làm ghế ngồi ngay.” Thế nhưng sau đó thì ai cũng biết, RE 4 không những được chuyển sang PS2 mà còn có bản cho cả PC. Tuy nhiên, (thật may là) Shinji Mikami đã quên thực hiện lời thề độc của mình. Trong một lần phỏng vấn, ông đã bày tỏ sự áy náy của mình khi biết RE 4 được chuyển sang PS2, ông nói mình cảm thấy rất tiếc cho những fan của dòng game đã cố tìm mua máy GameCube chỉ để được chơi Resident Evil 4.

Hướng đi mới…

27794

Resident Evil 4 cũng là tựa RE cuối cùng Mikami tham gia trong đội ngũ phát triển. Năm 2004, ông rời Studio 4 và cùng một số đồng nghiệp khác thành lập nên Clover Studios. Tại đây, ông thực hiện God Hand, một game hành động dạng Beat-Em-Up có phong cách khá hài hước. Tuy nhiên, Clover Studios không tồn tại được lâu và chính thức đóng cửa vào tháng 10/2006. Sau đó, ông tham gia thành lập Seeds, Inc. cùng với những đồng nghiệp tại Clover Studios. Hãng này hiện vừa mới đổi tên thành Platinum Games. Hiện tại, Mikami đang thực hiện một tựa game bí mật, mà thông tin tiết lộ là khá giống Killer7, một game khá nổi tiếng của Capcom.

Cho dù không còn tham gia dự án Resident Evil nữa, nhưng Shinji Mikami vẫn xứng đáng được tôn vinh vì chính ông đã khai sinh ra dòng game huyền thoại này và đóng góp công sức rất lớn để RE có được tên tuổi như ngày hôm nay. Xin được lấy một câu nhận xét của Mikami về chính “đứa con tinh thần” mình để làm câu kết bài:

Điều khiến dòng game Resident Evil trở nên nổi tiếng hơn các game cùng thể loại khác là ngoài những yếu tố chất lượng cao và cảm giác kinh dị chúng tôi đưa vào game, Resident Evil luôn tạo cơ hội để người chơi có thể vận dụng tất cả khả năng để chinh phục nỗi sợ hãi mà trò chơi gây ra. Đó là điều mà không phải game nào cũng thực hiện được thành công.

Phương Mai (Zing)

Advertisements

Một phản hồi

  1. ho link download di!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
    bai viet rat hay…………………

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: