Hiroshi Yamauchi cùng “đế chế” Nintendo

untitled-15

Vượt lên tất cả, bằng tài năng và những nỗ lực phi thường của mình, sau khi được trao quyền thừa kế doanh nghiệp nhỏ bé của gia đình, Hiroshi Yamauchi đã thổi một luồng sinh khí mới và tạo cho Nintendo những bước đột biến. Trải qua hơn nửa cuộc đời trên thương trường, cùng việc xây dựng thành công Nintendo – công ty trò chơi điện tử hàng đầu của Nhật Bản và thế giới, số tài sản cá nhân của Hiroshi Yamauchi cũng tăng dần theo thời gian.

Nintendo nguyên là một doanh nghiệp nhỏ chuyên sản xuất các bộ bài dành cho giải trí thô sơ do chính ông nội của Hiroshi Yamauchi thành lập lên. Sau khi được trao quyền thừa kế, Hiroshi Yamauchi từng bước cải tổ, mở rộng Nintendo. Đến nay Nintendo đã có hàng trăm chi nhánh nhà máy, xí nghiệp đặt ở trong và ngoài Nhật Bản. Doanh thu của Nintendo ước tính bình quân mỗi năm khoảng 5 tỷ USD.

Tự lập từ năm 12 tuổi

Hiroshi Yamauchi sinh ngày 7/11/1927 tại thành phố Kyoto, Nhật Bản. Ngay từ khi còn nhỏ, Yamauchi đã phải sống một cuộc sống thiếu thốn tình cảm đầy đủ của gia đình. Khi bố của Yamauchi đột nhiên bỏ lại gia đình để sang nước ngoài sinh sống, Yamauchi Hiroshi đã phải về sống với ông bà nội từ đó.

Dưới sự quan tâm dạy dỗ chu đáo và rất nghiêm túc của ông bà nội, Yamauchi đã sớm có được một ý thức tự lập để vươn lên trong cuộc sống đồng thời bỏ qua những mặc cảm thiệt thòi của một đứa trẻ không được sự quan tâm chăm sóc của người cha. Khi mới 12 tuổi, Yamauchi đã phải bắt đầu làm việc tại nhà máy công nghiệp quân sự. Đây là quãng thời gian tự lập có ý nghĩa rất lớn đối với ý chí của Yamauchi.

t34958

Sau khi tốt nghiệp trường trung học Kyoto, Yamauchi dự định vào khoa học luật hay kỹ sư của một trường đại học tại Nhật Bản nhưng chiến tranh thế giới thứ II lan rộng đã làm thay đổi dự định của Yamauchi Hiroshi và cậu tiếp tục phải làm việc trong nhà máy của quân đội cho tới năm 1945.

Thế chiến thứ 2 vừa kết thúc, Yamauchi đã ngay lập tức thi đỗ vào khoa luật của trường Đại học Waseda University. Tuy nhiên công việc học tập của Yamauchi cũng lại một lần nữa không thể hoàn thành vì chỉ được một thời gian sau khi nhập học, Yamauch đã phải bỏ dở việc học để về quản lý công việc kinh doanh của gia đình do ông nội qua đời. Và Yamauch đã chính thức được gia đình trao quyền quản lý công việc kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp gia đình Nintendo.

Khi mới tiếp quản Nintendo, Yamauchi đã đồng loạt tiến hành các chương trình cải tổ cho công ty để tẩy sạch những ảnh hưởng của quá khứ bảo thủ từ những thế hệ trước. Đầu tiên là về mặt nhân sự, lần lượt những vị trí không phát huy được tác dụng trong công ty trước đây đã bị Yamauchi sa thải. Từ nhân viên bình thường cho tới vị trí người quản lí, thậm chí cả nhân viên bảo vệ cũng được thay bằng người mới.

Trong những năm đầu tiên, phương pháp điều hành của Yamauchi không thực sự mang lại hiệu quả cộng thêm những điều kiện khó khăn chung sau chiến tranh, có thời điểm Nintendo đã đứng trên bờ vực phá sản. Yamauchi đã từng phải chuyển sang kinh doanh các mặt hàng trái tay với hoạt động của Nintendo nhằm cứu vãn tình thế.

Ông đã liên kết với các doanh nghiệp khác xây dựng rất nhiều các chi nhánh như công ty taxi, “love hotel”, công ty kinh doanh cơm sấy ăn nhanh hay chi nhánh kinh doanh máy hút bụi tự động Chiritory. Tuy nhiên, tất cả các hoạt động kinh doanh của Yamauchi đã bị thất bại do khó khăn chung và cũng là do Hiroshi Yamauchi còn thiếu kinh nghiệm.

t34959

Thừa kế và phát triển Nintendo

Mặc dù đứng trước những khó khăn chồng chất tưởng chừng như không vượt qua nổi, Hiroshi Yamauchi vẫn quyết tâm tìm mọi cách để vực công việc kinh doanh của gia đình.

Bằng những nỗ lực của mình, Yamauchi đã dần ổn định được hoạt động của Nintendo trên lĩnh vực sản xuất đồ chơi điện tử và lấy tên mới cho công ty là Nintendo Karuta (Nintendo Playing Cards) theo đúng với mặt hàng là các bộ bài giải trí.

Hoạt động của Nintendo Karuta cũng đã bắt đầu đi vào chiều sâu. Nếu như trước đây chương trình cải tổ nhân công hàng loạt không mang lại hiệu quả thì càng về sau, với tư duy thức thời của thế hệ nhân công mới, Yamauchi đã có được những cơ sở vững chắc để phát triển hoạt động nghiên cứu để đưa vào sản xuất các loại đồ chơi thế hệ mới có trình độ kỹ thuật cũng như hàm lượng trí tuệ cao.

Do đó, Yamauchi đã quyết định thực hiện chương trình cải tổ dây chuyền công nghệ đồng thời tuyển dụng thêm nhân viên, kỹ sư trình độ cao có khả năng sáng tạo cho Nintendo Karuta.

Bằng các hướng đi đúng của mình, ngay từ cuối những năm 50, Yamauchi đã tạo được uy tín trước nhà làm phim hoạt hình hàng đầu thế giới Walt Disney. Chỉ một thời gian không lâu sau đó, Yamauchi đã thành công với bản hợp đồng cung cấp linh kiện trò chơi giải trí. Với bản hợp đồng này, bình quân mỗi năm Nintendo có thể cung cấp cho Walt Disney số lượng 600.000 sản phẩm.

t34961

Song song với đó, để nhanh chóng thực hiện mục tiêu mở rộng quy mô hoạt động của Nintendo, Yamauchi đã tiếp tục nhân rộng các chi nhánh của Nintendo và đặt dưới sự điều hành của tổng hành dinh đặt tại ngoại ô Kyoto. Đây chính là thời điểm Yamauchi đưa Nintendo đến với công chúng và tạo cho doanh nghiệp một đà tăng trưởng khá mạnh.

Từ thập niên 80 đến thập niên 90, khi thế giới bắt đầu bước vào giai đoạn phát triển mạnh, nhu cầu về các bộ bài, các chương trình game giải trí có trình độ kỹ thuật cao và nhiều hàm lượng chất xám ngày một lớn. Vì vậy Yamauchi đã hướng Nintendo vào nghiên cứu và cho ra đời các hệ thống game video cung ứng cho thị trường nội địa.

Bằng tầm nhìn xa trông rộng của mình, cùng với việc mở rộng các chi nhánh sản xuất, Yamauchi còn thực hiện chương trình đầu tư xây dựng trung tâm nghiên cứu các sản phẩm mới cho Nintendo đặt tại ngoại ô Kyoto. Nhờ đó, đội ngũ nhân viên lành nghề của Nintendo đã có được môi trường thuận lợi để phát huy tài năng sáng tạo của mình.

Và đúng như những mong đợi của Yamauchi, một trong những sản phẩm tạo bước đột phá cho Nintendo đã ra đời khi kỹ sư Gunpei Yokoi nghiên cứu thành công bộ sản phẩm trò chơi điện tử mang tên Ultra Hand. Trong thời gian hơn một nửa thập kỷ sau đó, Nintendo với sản phẩm Ultra Hand đã làm mưa làm gió trên thị trường Nhật Bản, hàng loạt các sản phẩm Ultra Hand được bán sạch trên thị trường đã mang lại cho Nintendo những khoản tài chính khổng lồ.

t34963

Chiếm lĩnh thị trường game thế giới

Với quan điểm chinh phục thị trường bằng các sản phẩm sáng tạo độc đáo, cùng với thời gian, Hiroshi Yamauchi liên tục đầu tư cho các công trình nghiên cứu và ứng dụng các sản phẩm trò chơi mới của mình.

Với những chiếc máy chơi game như NES, SNES, Nintendo 64, Gameboy, Gamecube, Wii cho đến những loạt game kinh điển như Super Mario Bros, Donkey Kong, The Legend of Zelda, Metroid… với nội dung ngày một phong phú, chất lượng hình ảnh và màu sắc hoàn hảo đã tạo lên một làn sóng games trên diện rộng. Nintendo chính thức được mọi người biết tới là một trong những thế lực lớn trong lĩnh vực giải trí của Nhật Bản.

Bước vào thời kỳ phát triển mạnh của công nghệ thông tin toàn cầu, các chương trình game đã trở thành một trong những nhu cầu giải trí thường xuyên đối với mọi người dân trên các quốc gia và châu lục, đặc biệt là các chương trình game cài đặt trong máy tính. Với tiềm năng và thế mạnh của mình, Hiroshi Yamauchi đã khởi động chương trình mở rộng hoạt động và chiếm lĩnh thị trường trò chơi giải trí toàn cầu. Mục tiêu đầu tiên mà ông hướng tới chính là thị trường khu vực châu Mỹ với một nguồn khách hàng tiềm năng dồi dào.

t34965

Rất nghiêm khắc trong công việc nhưng Hiroshi Yamauchi cũng nổi tiếng là một người biết trọng dụng nhân tài, hầu hết những người được ông nhận đều có khả năng làm việc sáng tạo và ông cũng không quên có những chính sách ưu đãi đối với họ. Đặc biệt là tài dùng người cho các chương trình kinh doanh và mở rộng thị trường của mình. Hầu hết các sản phẩm mới của Nintendo đều mang dấu ấn của Yamauchi mặc dù ông không phải là người trực tiếp sáng tạo ra và thậm chí ông cũng không phải là một kỹ sư thực thụ trong lĩnh vực này.

Bước vào một thị trường châu Mỹ, các sản phẩm của Nintendo sẽ phải đối mặt với những sức ép cạnh tranh rất lớn. Do đó, Yamauchi đã quyết định cử nhân vật Arakawa, một trong những kỹ sư, nhà quản lý hàng đầu của mình, làm nhà điều hành cho chiến lược kinh doanh mới này của Nintendo. Bằng kiến thức sâu rộng và kinh nghiệm về thị trường châu Mỹ mà Arakawa đã nhanh chóng triển khai thành công chiến lược kinh doanh của Yamauchi, đưa những sản phẩm trò chơi của Nintendo đến Mỹ và sau đó là từng bước chiếm lĩnh thị trường này.

Hiện nay Nintendo là đối thủ lớn nhất của Sony và Microsoft trong lĩnh vực trò chơi điện tử trên thế giới. Sau những năm tháng thăng trầm cùng Nintendo, năm 2005, Hiroshi Yamauchi đã chính thức rút khỏi vị trí người đứng đầu của tập đoàn. Mặc dù vậy, với những gì đã làm được cho nền công nghiệp giải trí của thế giới, Hiroshi Yamauchi vẫn luôn được mọi người nhớ đến với vai trò là một trong những doanh nhân thành công nhất trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh trò chơi giải trí của Nhật và thế giới.

Zing

~ Theo VnEconomy

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: