Square Enix: Lịch sử từ những điều kỳ diệu

Thể loại nhập vai theo phong cách này luôn là ngành kinh doanh béo bở, đặc biệt trong bối cảnh hằng hà sa số các tựa game nhập vai chất lượng thấp được tung ra thị trường từ nhiều hãng game trên thế giới. Square Enix đặt dấu ấn của mình ở cốt truyện sâu sắc, truyền cảm cùng dàn nhân vật khó quên trong các tựa game nhập vai của mình, từ dòng Dragon Quest kinh điển đến dòng game nổi tiếng nhất là Final Fantasy. Square Enix cũng góp phần không nhỏ trong việc phổ biến thể loại nhập vai Nhật Bản ra toàn thế giới.

NHỮNG KẺ CẠNH TRANH

Square Enix vốn được thành lập từ hai hãng riêng biệt và cũng là đối thủ cạnh tranh ở thị trường game nhập vai, Squaresoft và Enix. Enix thành lập từ năm 1975 với ngành kinh doanh chính là sản xuất truyện tranh và trò chơi điện tử, nổi tiếng qua loạt game nhập vai Dragon Quest. Dòng game này phát hành phiên bản đầu tiên vào năm 1986 tại Nhật Bản, sau đó cho ra đời tiếp 6 phiên bản nữa trước khi bị Squaresoft mua lại. Tuy không mấy phổ biến tại thị trường Bắc Mỹ, Dragon Quest lại là dòng game ăn khách nhất ở Nhật và được hâm mộ đến nỗi những phiên bản mới khi phát hành đều phải lựa thời điểm cuối tuần, vì nếu phát hành vào giữa tuần thì số lượng học sinh nghỉ học và nhân viên nghỉ phép sẽ tăng cao để chờ mua.

Lịch sử của Squaresoft bắt đầu vài năm sau Enix nhưng quá trình phát triển cũng tương tự. Thành lập từ năm 1986 với việc phát triển game trong bối cảnh thị trường vừa hồi phục sau thời kì suy thoái, Squaresoft đã gần như phá sản chỉ sau vài tháng hoạt động do những tựa game trên NES mà họ tung ra không đạt thành công như mong đợi. Một trong những người thành lập Square vào thời điểm đó là Hironobu Sakaguchi đã quyết định dồn mọi tâm sức vào phát triển Final Fantasy, tựa game được xem là “canh bạc cuối cùng” để hồi sinh toàn bộ công ty. Rất may, Final Fantasy đã gặt hái thành công vang dội cả về mặt giải trí lẫn doanh thu, không chỉ “cứu rỗi” Square mà về sau Final Fantasy còn là một trong những dòng game chủ lực của hãng, bên cạnh những dòng game nổi tiếng khác như Chrono Trigger, Chrono Cross, Secret of Mana, Xenogears và Parasite Eve.

Khá giống Enix, sản phẩm của Squaresoft thường bị đánh giá thấp và bỏ qua khi cập bến Mỹ. Khi phát hành ở đây, những tựa game Final Fantasy và Dragon Quest thường bị chỉnh sửa nội dung và đổi tên để phù hợp với thị trường. Dragon Quest được đổi tên thành Dragon Warrior và phát hành một cách khá giới hạn. Tương tự, Final Fantasy là tựa game NES duy nhất được phát hành bởi Square ở Mỹ, và phiên bản tiếp theo của trò chơi cũng không thể ra đời cho đến khi Final Fantasy IV phát hành ở Nhật. Trò chơi được đổi tên thành Final Fantasy II do đây là lần xuất hiện thứ hai của dòng game này ở Mỹ.

THĂNG HOA NHỜ THỂ LOẠI NHẬP VAI

Đến giữa những năm 1990, thể loại nhập vai theo lượt bắt đầu bùng nổ, và cả hai hãng game Square và Enix đều gặt hái những thành công to lớn tại Bắc Mỹ. Những tựa game như Chrono Trigger, dòng Mana của Squaresoft cùng dòng Dragon Quest, 7th Saga, Actraiser và Ogre Battles của Enix đều đem lại doanh thu chót vót và bước đầu chiếm được lượng fan đáng kể.
Thời kì của những hệ máy 32-64 bit đã giúp doanh thu từ thị trường nước ngoài của Squaresoft và Enix tăng cao và góp phần phổ biến thể loại nhập vai theo lượt đặc trưng Nhật Bản ra toàn thế giới. Enix phát hành Dragon Quest VII đầu tiên trên hệ PlayStation của Sony, và về sau tạo được cuộc “tổng tấn công” thị trường Bắc Mỹ với những tựa game nhập vai khác như Valkyrie Profile và Star Ocean II. Không chỉ dựa vào doanh thu của các tựa game, Enix còn thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ từ việc phát hành các bộ truyện tranh, nổi bật là dòng Full Metal Alchemist (về sau được chuyển thành game) tại thị trường Nhật Bản.

Về phía Squaresoft, hãng cũng bắt đầu chiến dịch chinh phục thị trường khó tính Bắc Mỹ bằng cách tung ra liên tục những tựa game “bom tấn” như Final Fantasy VII, VIII, IX và X chỉ trong vòng 5 năm. Bên cạnh đó, hãng còn ra mắt thêm những dòng game mới như Chrono Cross, Vagrant Story và Kingdom Hearts. Tuy Squaresoft tung ra nhiều tựa game nhưng không phải tất cả đều thành công. Nhất là sau sự thất bại thảm hại của tựa phim hoạt hình 3D Final Fantasy: The Spirit Within với tổng kinh phí 137 triệu USD nhưng chỉ thu về 85 triệu USD, Squarsoft bắt đầu thời kì khó khăn khi lợi nhuận giảm sút. Sau khi suýt bị mua lại bởi Sony, Squaresoft dần ổn định lại tài chính và chấp nhận lời đề nghị sát nhập từ Enix vào năm 2007 và hai công ty từng là kình địch của nhau có tên chung là Square Enix Co. Ltd.

Sau khi hợp nhất, với lực lượng hùng hậu từ hai studio phát triển game nhập vai lớn nhất thời đó, Square Enix vẫn khá kín tiếng về những dự án mà mình theo đuổi. Những tựa game lớn không thường xuyên xuất hiện trong hai năm đầu tiên do quá trình chuyển đổi cấu trúc, nhưng cuối cùng Square Enix cũng quyết định tung ra những sản phẩm “đỉnh”, bắt đầu bằng những thương hiệu đã có tên tuổi sẵn. Tựa game Final Fantasy VII có ngay bản phim CG Advent Childrent được trình chiếu lần đầu tại liên hoan phim Venice năm 2004. Cũng trong năm đó, Dragon Quest VIII ra đời, và đến năm 2005 thì phiên bản mới nhất của Kingdom Hearts ra đời cùng với Final Fantasy XII. Những phiên bản Final Fantasy trên hệ cầm tay cũng dần xuất hiện, cũng như hàng loạt những bản tiếp theo của Final Fantasy VII và các bản “port” của Valkyrie Profile. Trong năm 2006, Square Enix tuyên bố những thông tin về phiên bản thứ 13 của Final Fantasy, tựa game Dragon Quest mới và phiên bản tiếp theo của Final Fantasy XII mang tên Revenant Wings độc quyền cho hệ DS.

Doanh thu cao từ những tựa game chủ lực cho phép Square Enix nghĩ đến việc mở rộng qui mô bằng việc mua lại những hãng game khác, mở đầu bằng việc thâu tóm hãng game máy thùng nổi tiếng Taito vào năm 2005. Ngoài ra, Square Enix còn đặt thêm một phân nhánh của mình ở Trung Quốc, châu Âu và Bắc Mỹ. Đặc biệt trong năm 2008, Square Enix đưa ra đề nghị mua lại hãng game hành động nổi tiếng Tecmo khi hãng này đang trong cơn khủng hoảng. Tuy nhiên, hãng game “cha đẻ” của Ninja Gaiden và Dead or Alive đã từ chối đề nghị này. Square Enix đã không thực hiện được kế hoạch mở rộng bộ sưu tập game ngoài những tựa RPG truyền thống.

Về mặt kinh doanh và phát triển game, Square Enix đi theo một mô hình khá độc đáo: bước đầu sáng tạo những nội dung chính như cốt truyện, nhân vật, diễn biến… và sau đó sẽ thực hiện công đoạn thiết kế cách chơi và đồ họa. Những nội dung trên sẽ không chỉ giới hạn cho game mà còn mở rộng sang các lĩnh vực khác như sản xuất manga và anime… đồng thời được phát triển trên nhiều hệ máy khác nhau. Ở thời kỳ đầu, những nhà phát triển của Square Enix chỉ sử dụng những engine do chính mình thiết kế, nhưng về sau hãng đã dần chấp nhận tiếp thu những công nghệ mới của phương Tây như engine Unreal 3 trong những tựa game gần đây của mình. Đây cũng là thông điệp chung mà chủ tịch của Square Enix là Yoichi Wada muốn nhấn mạnh vào việc ứng dụng công nghệ tiên tiến của phương Tây để thu hẹp khoảng cách giữa những nhà phát triển trong nước và những đồng nghiệp bên kia bờ đại dương trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

Với 80 triệu bản game Final Fantasy ở tất cả các phiên bản được bán ra trên toàn cầu, dòng game này được xem là biểu tượng thành công rực rỡ không chỉ đối với Squaresoft (về sau là Square Enix) mà còn đối với ngành game Nhật Bản nói chung. Square Enix cũng là một trong những hãng game đầu tiên có công quảng bá thể loại nhập vai theo lượt kiểu Nhật ra thế giới, dù có nhiều thăng trầm trong quá trình phát triển, hãng này vẫn đứng vững và gặt hái những thành công nối tiếp không chỉ với Final Fantasy mà còn ở cả những dòng game khác.

Cẩm Tú

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: