Lịch sử hào hùng của dòng game Đế chế

Cùng tìm hiểu về dòng game Age of Empires, một trong những serie game chiến thuật nổi tiếng thế giới và có cộng đồng cực kỳ đông đảo tại Việt Nam.

Age of Empires, sự ra đời của một Đế chế
Năm 1995, Ensemble được thành lập dưới danh nghĩa một Studio độc lập chuyên về phát triển Game trên hệ thống máy PC. Ngay từ những ngày đầu, họ đã hợp tác rất chặt chẽ với Microsoft mà bằng chứng là tựa game đầu tay của họ Age of Empires (AoE) đã được đại gia này đỡ đầu và phát hành.
AoE đã dành được những thành công vang dội khi nhận được sự đón chào nồng nhiệt của các game thủ. Mặc dù chỉ nhận được 6,8 điểm theo đánh giá của GameSpot nhưng với cốt truyện xoay quanh chủ yếu lịch sử Châu Âu và Châu Á cùng các dân tộc có thực trong lịch sử, một bối cảnh khá mới lúc bấy giờ, AoE đã tạo nên sức hút riêng đối với người chơi.

Tham gia vào trò chơi, game thủ được đưa vào tư cách lãnh đạo của một dân tộc và trải 4 thời kỳ sơ khai đầu tiên trong lịch sử phát triển của loài người: Đồ Đá (Stone Age), đồ Đá mới (Tool Age – New Stone Age), đồ Đồng (Bronze Age) và đồ Sắt (Iron Age). Với một hệ thống engine đồ họa được đánh giá cao, cùng sự tính toán kỹ tác động chân thực với môi trường vào thời điểm lúc bấy giờ AoE thực sự tạo ra một cuộc cách mạng trong thế giới Game dành cho PC.
Khi bạn chặt cây thì cái cây đó sẽ bị đốn hạ chứ không còn nguyên như nhiều game khác, hoặc hiệu ứng cạn kiệt dần của các ngư trường đánh bắt cá, mỏ đá, mỏ vàng hoặc các hiệu ứng chết của đơn vị quân, các công trình cháy cũng làm cho game trở nên chân thực hơn.

Hệ thống chơi đơn với các nhiệm vụ được thiết kế xoay quanh câu chuyện của 4 dân tộc Egyptian, Greek, Babylonian và Yamato giúp cho người chơi có thể khám phá những câu chuyện lịch sử của loài người. Bên cạnh đó hệ thống chơi qua mạng với 8 người tham gia thi đấu cũng góp phần tạo nên sự thành công của game.
Tuy nhiên vào thời điểm lúc đó do hạ tầng viễn thông còn rất kém nên các trận đấu quá đông đều gặp tình trạng lag và mất kết nối nên cũng hạn chế đi rất nhiều sự phổ biến rộng rãi của AoE.

Với những thành công của AoE, các nhà làm game của Ensemble đã quyết định cho ra đời phiên bản thứ hai vào lễ Hallowen năm 1998, Age of Empires: The Rise of Rome (ROR), tiếp tục những gì còn dang dở ở phiên bản đầu cùng những sửa đổi để đảm bảo tính cân bằng trong game. Tuy nhiên bên cạnh việc thay đổi những yếu tố chưa phù hợp của gameplay các nhà phát triển tiếp tục đem lại cho người hâm mộ thêm 4 chủng tộc Romans, Palmyrans, Macedonians và Carthaginians vào phiên bản mới nâng con số dân tộc có mặt trong game là 15.
Chính điều này đã khiến cho việc cân bằng trong RoR khó khăn hơn bao giờ hết khi có quá đông các tộc. Bên cạnh đó cơ chế chơi mạng của game vẫn chưa thể làm ổn thỏa đã khiến Ensemble ấp ủ dự định phát triển phiên bản mới của AoE.
The Age of Kings – Những vị vua mới lên ngôi
Phiên bản mới ra đời cũng đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của Ensemble khi cho ra đời một siêu phầm như Age of Empire II: The Age of Kings (AoK). Đây cũng chính là phiên bản AoE được làm lại trên nhiều hệ máy trong serie về thời cổ đại của hãng khi xuất hiện cả trên PS2 của Sony và Nitendo DS, thậm chí còn phiên bản thiết kế cho Sega Dreamcast cũng đã được dự định tiến hành, tuy nhiên sau đó dự án này đã bị hủy.

Vẫn tiếp nối số lượng dân tộc đông đảo tại phiên bản đầu tiên, AoK sở hữu số lượng 13 dân tộc trải đều trên hai lục địa Châu Âu và Châu Á bao gồm: Britons, Byzantines, Celts, Goths, Teutons, Franks, Mongols, Chinese, Japanese, Persians, Saracens (Arabs), Turks và the Vikings. Nhưng với những kinh nghiệm thiết kế bản đầu tiên Esemble đã giải quyết tốt hơn yếu tố cân bằng trong gameplay tạo nên sự hấp dẫn trong các cuộc đấu qua mạng.
Đặc biệt thành công được đánh giá cao nhất của AoK chính là sự đặc trưng của từng dân tộc biểu hiện ra hính dáng các đơn vị quân và công trình. Nếu như phiên bản RoR chưa thể giải quyết vấn đề này khi 15 dân tộc đều quá giống nhau rất khó phân biệt thì giờ đây các chủng tộc khác nhau đã có thể được phân biệt dễ dàng.

AI cũng là một vấn đề lớn và được chú ý nâng cấp, nếu như tại phiên bản đầu tiên trí thông minh nhân tạo của game bị chế là quá dở khi dễ dàng bị đánh bại thì giờ đây người chơi đã gặp phải những đối thủ tinh ranh hơn rất nhiều.
AoK nhanh chóng đạt được rất nhiều thành công với những giải thưởng uy tín về game, ngay trong 3 tháng đầu bày bán đã có hơn 2 triệu bản được tiêu thụ một con số vô cùng đáng nể với một tựa game RTS lúc bấy giờ. Game được thiết kế với 4 thời kỳ mới: the Dark Age, the Feudal Age, the Castle Age (thời kỳ trung cổ), và the Imperial Age, trong đó Imperial Age gợi nhớ lại thời kỳ Phục hưng đặc trưng của Châu Âu.

Phiên bản thứ hai của AoKAge of Empire II: The Conquerors (AoC) không có gì quá nổi trội. Tuy vậy, với sự góp mặt của 5 chủng tộc mới trong đó có hai chủng tộc ở Châu Mỹ là AztecsMayans bên cạnh Spanish, Huns, Korea, đánh dấu sự góp mặt lần đầu tiên của “thế giới mới” vào trong dòng game AoE.
Điểm đáng chú ý nhất tại phiên bản này chính là việc hình thành các hệ thống cho phép chơi AoE II trên mạng giúp cho người chơi có thể giao lưu với nhau dễ dàng hơn. Các dịch vụ như GameSpy Arcade, IGZone và sau này là MSN Gaming Zone và CGA tại Trung Quốc đã thực sư tạo được sức lan tỏa và hình thành nên khái niệm cộng đồng game thủ AoE.

AoE II cũng là phiên bản kết thúc thời kỳ Ensemble phát triển game với tư cách một Studio độc lập, năm 2001 hãng được Microsoft mua lại và đánh dấu một thời kỳ chuyển mình. Đây cũng là thời điểm nền công nghiệp game thế giới có những thay đổi chóng mặt với sự lên ngôi của game 3D. Điều này đã buộc các nhà phát triển game phải làm mới mình.

Được Microsoft mua lại, Ensemble giờ đây làm game với tư cách một Studio của đại gia phần mềm lớn nhất thế giới. Có lẽ chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến những game ra đời sau khi nhà phát triển game này bị mua lại.

Age of Mythology, đứa con đi lạc
Cuối năm 2002 Ensemble đã đánh dấu sự quay trở lại của mình với một tựa game thực sự gây sốc cho những người đã gắn bó rất lâu với dòng game Age of Empires. Đó chính là Age of Mythology (AoM).
Đây là tựa game được mệnh danh là “đứa con đi lạc” trong dòng game “Đế Chế” của Ensemble khi nó tạo ra một hướng đột phá mới, cốt truyện khung cảnh hoàn toàn tách biệt so với những game của hãng từng làm trước đó. Bên cạnh đó việc áp dụng kỹ thuật 3D đã thực sự tạo được ấn tượng mạnh đối với người chơi.

Nhưng việc thoát ra khỏi nền 2D quen thuộc không phải là cải tiến duy nhất đáng chú ý của AoM. Mặc dù vẫn duy trì gameplay quen thuộc, nhưng game đã đưa thêm được các yếu tố hấp dẫn khi cho phép người chơi điều khiển các vị anh hùng (Heroes) quen thuộc trong thần thoại các nước Châu Âu.
Bên cạnh đó việc thu hẹp số dân tộc góp mặt trong AoM cũng đã giúp cho Ensemble làm tốt hơn vấn đề cân bằng. Số “đời” trong game vẫn dừng ở con số 4, với những cái tên khá lạ như: Archaic Age, Classical Age, Heroic Age và Mythic Age. Khởi đầu mỗi game người chơi sẽ được chọn một vị thần mà mình sẽ thờ chính tùy theo dân tộc mà bạn đã chọn.
Trong quá trình chơi mỗi khi “lên đời” bạn sẽ tiếp tục được chọn 1 trong 2 thứ thần tương ứng hiện ra qua từng đời. Các “thần phụ” sẽ đem lại những kỹ thuật mới sau khi lên đời, cùng các phép thuật, các đơn vị quân thần thoại tương ứng, điều nay sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chiến lược cũng như sức mạnh của quân đội, phát triển kinh tế.

AoM có một tài nguyên khá lạ đó là favor – “đặc ân” thay cho đá trong các tựa game trước đây, nông dân không phải đi khai thác favor mà sẽ quỳ khấn trước đền thờ của các vị thần. Favor rất quan trọng trong chiến thuật, bởi vì nếu thiếu nó bạn sẽ không thể sử dụng các skill đặc biệt do các vị thần cung cấp.
Có lẽ chính các yếu tố mới lạ này đã thực sự tạo nên một siêu phẩm của Ensemble khẳng định vị trí của nhà phát triển game này trong số các nhà phát triển game chiến thuật trên thế giới. Với 9,2 điểm do Game Spot chấm, AoM là một cốt mốc đáng tự hào của dòng Đế chế.
Tại piên bản này Ensemble cũng đã giải quyết rất tốt vấn đề chơi mạng khi cung cấp tới hai giải pháp IP và Lan cho người chơi đơn. Ngoài ra, để phục vụ những game thủ muốn có một cộng đồng rộng lớn hơn, studio này đã phát triển hệ thống mạng Ensemble Studios Online (ESO) với mô hình tương tự như của Blizzard.

Tiếp nối thành công của AoM, Studio Ensemble ra phiên bản tiếp theo với sự xuất hiện của các vị thần khổng lồ nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp Age of Mythology: The Titans (AoT). Xoay quanh câu chuyện của lục địa nổi tiếng Atlantis cùng chủng tộc Atlanteans.
Mặc dù đưa thêm các vị thần Titans để người chơi có thể điều khiển, nhưng dường như cái bóng của AoM quá lớn nên AoT không được đánh giá quá cao khi không đem được yếu tố mới nào trong gameplay.
Age of Empires III, tân thế giới bước vào “Đế chế”
Nếu như tại phiên bản thứ 2, tân thế giới mới chỉ làm cuộc “dạo chơi” qua AoE khi có 3 dân tộc xuất hiện thì AoE III lại chủ yếu xoay quanh những nhiệm vụ tại lục địa mới này. Với 2 bản mở rộng “ăn theo” đây cũng là tựa game có nhiều phần nhất của Ensemble.

Tại phiên bản đầu tiên các nhà phát triển chủ yếu xoay quanh câu chuyện về những đế quốc đầu tiên xâm chiếm Châu Mỹ làm thuộc địa. Với việc đưa con số đời phát triển lên 5 có vẻ đội ngũ phát triển muốn có chút thay đổi với những yếu tố mang tính truyền thống của hãng.
Không chỉ dừng lại ở các yếu tố RTS trong AoE III dường như Ensemble muốn học theo WarCraft của Blizzard khi thêm thắt cả “gia vị” nhập vai RPG trong game play, cùng với hệ thống creep và nhiệm vụ tùy theo bản đồ.

Hệ thống “minor god” trong AoM vẫn được giữ lại và cải tiến thành “Politician System”. Mỗi lần lên “đời” tùy theo lựa chọn của người chơi mà hệ thống Politician lại thưởng ngẫu nhiên những phần thưởng khác nhau. Giờ đây những “món quà” này không phai là những kỹ năng hữu dụng trong chiến đấu mà có thể là những sự hỗ trợ về mặt phát triển kinh tế.
Hơn một năm sau ngày phiên bản đầu tiên ra mắt bản mở rộng of Empires III: The WarChiefs (AoW) được xuất xưởng đến tay các game thủ. Tuy nhiên giống như truyền thống kể từ phiên bản AoE II trở đi bản mở rộng không được đánh giá cao giống như bản đầu.

Dù đã gia tăng “hương vị” bằng những chủng tộc thổ dân da đỏ ở tân thế giới nhưng với việc không có sự thay đổi đáng kể nào trong gameplay thực sự đã tạo nên sự thất vọng cho game thủ.
Chỉ sau đó ít ngày Ensemble tiếp tục cho ra mắt bản mở rộng thứ hai của AoE III biến đây là tựa game nhiều bản mở rộng nhất trong dòng AoE. Dù được đánh giá cao hơn AoW tuy nhiên Age of Empires III: The Asian Dynasties (AoD) vẫn chưa thoát nổi cái bóng của phiên bản AoE III đầu tiên.

Vẫn là một sự bế tắc trong việc làm mới gameplay, bản mở rộng này tiếp tục đóng vai trờ một bản vá cung cấp thêm các các chủng tộc tham gia vào chiến trường AoE.
Đây cũng là phiên bản cuối cùng của dòng game “đế chế” được xuất xưởng trước khi hãng ửa. Tháng 9 năm 2008 cùng với việc kinh tế thế giới bước vào thời kỳ khó khăn cùng với việc Microsoft giờ đây không còn quá chú trọng tới lãnh địa game chiến thuật đã buộc Ensemble phải ngừng hoạt động. Và như vậy thế giới cũng mất đi một nhà phát triển game RTS thuộc diện hay nhất mọi thời đại và từng sánh ngang cùng “huyền thoại” Blizzard.

Theo: Gamek.vn

Một phản hồi

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: