MMORPG: Nhìn lại một chặng đường

untitled-131

MMORPG, với tên tiếng Anh đầy đủ Massive Multiplayer Online Role-playing Game, không còn là một khái niệm xa lạ với những tay nghiện game. Nổi bật với tính cộng đồng cao, MMORPG có một sức hút không cưỡng nổi và đang từng bước chiếm lĩnh thị phần của game “offline” truyền thống. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, MMORPG đã phải trải qua những bước phát triển đầy khó khăn và thăng trầm.

BUỔI ĐẦU SƠ KHAI

Thuật ngữ MMORPG mà mọi người quen thuộc hiện nay thật ra chỉ xuất hiện vào những năm 90. Do vậy để hiểu thật rõ về MMORPG, đầu tiên ta phải tìm hiểu về MMOG (Massive Multiplayer Online Game). Lần theo dấu vết của những buổi đầu sơ khai, MUD (Multi-User Dungeon) xuất hiện từ thập niên 70 và được xem là MMOG đầu tiên trên thế giới. Lúc này MUD không có đặc điểm gì giống với MMOG mà ngày nay ai cũng quen thuộc, MUD hoàn toàn chỉ là những đoạn text và không có hình ảnh đồ họa nào cả. Dù mới mẻ và chưa hoàn thiện, MUD cũng đạt được nhiệm vụ quan trọng nhất của một MMOG, đó là hỗ trợ nhiều người sử dụng máy tính để kết nối lại và cùng chơi với nhau thông qua mạng Intranet.

mudscreen

Thấy được tiềm năng phát triển cũng như sự quan tâm mà game thủ, vào giữa thập niên 80 Kelton Flinn và John Taylor cho ra đời Islands of Kesmai, MMORPG được thương mại hóa đầu tiên. Gamer phải trả 12 USD/tháng nếu muốn chơi game này mặc dù game vẫn chỉ có text. MMOG chỉ bước sang cột mốc phát triển mới khi Club Caribe chính thức xuất hiện. Club Caribe đã được kết hợp giữa text và hình ảnh và cho phép người chơi chat và trao đổi items với nhau. Mãi đến năm 1991, MMORPG có đồ họa thực thụ đầu tiên, Neverwinter Nights (trùng tên với loạt game nổi tiếng của BioWarre) mới ra đời. Tính đến lúc này MMOG cũng như MMORPG vẫn chưa thực sự tạo nên cú bứt phá ngoạn mục nào.

gamemm2

Sang đến năm 1996 thì lượng khách chơi trực tuyến của MMORPG được nhân lên nhiều lần với game Meridian 59. Đây là dấu ấn quan trọng đối với thể loại MMORPG vì Meridian 59 là MMORPG đầu tiên chạy trên mạng Internet, đồng thời là MMORPG đầu tiên thiết kế đồ họa 3D, và cũng là MMORPG đầu tiên gây được tiếng vang so với các thế hệ cha anh đi trước, Meridian 59 thu hút được nhiều game thủ đến với MMORPG hơn. Hiện tại Meridian 59 vẫn tiếp tục duy trì hoạt động của mình, các MMORPG thế hệ đàn em mới sau này với những ưu điểm vượt trội hẳn không ít thì nhiều cũng phải ngưỡng mộ tuổi thọ của ông anh này.

merid1

Về sau Ultima Online ra mắt năm 1997 cũng là một cột mốc đáng nhớ khác trong lịch sử MMORPG, với những sự cải tiến so với hệ thống trước đây thì Ultima Online hứa hẹn một thế hệ MMORPG mới đầy tiềm năng và hấp dẫn. Cũng chính Ultima Online đã tạo nên động lực cho các hãng chú trọng hơn lĩnh vực thương mại này cùng với lượng khách hàng không nhỏ của MMORPG. Meridian 59 và Ultima Online thu tiền mỗi người chơi 10 USD một tháng, con số này còn có thể tăng lên nữa và là miếng mồi béo bở cho những công ty muốn tìm kiếm lợi nhuận từ game online. Meridian 59 và Ultima Online cũng thể hiện khái niệm “massively multiplayer” rõ nét hơn so với lượng người chơi còn khiêm tốn của các tiền bối trước đó.

start_b3

The Realm Online cũng là một Internet MMORPG thành công khá sớm, ra mắt ngay sau Meridian 59 không lâu. Đến với The Realm Online, người chơi cảm nhận được một hệ thống đồ họa 2D khá hoàn thiện kết hợp với những trận đấu, nhờ đó khả năng hấp dẫn người khác của The Realm Online cũng xịn hơn nhiều. Mặc dù The Realm Online chưa thực sự thoát khỏi cái bóng của những MMORPG đi trước nên các pha chiến đấu còn khá đơn điệu, nhưng không thể phủ nhận những gì mà The Realm Online đạt được và game này đến nay vẫn còn đi tiếp cuộc hành trình của mình.

realm4

Cùng lúc ấy, loạt game online thương mại cũng bắt đầu bùng nổ trên thị trường Hàn Quốc với Nexus: The Kingdom of the Winds được Jake Song cho ra lò năm 1996. Game tiếp theo của Jake Song là Lineage (1998) thành công vang dội trên Xử sở kim chi và Đài Loan với hàng triệu người đăng kí sử dụng và trả phí để chơi, góp phần khẳng định ưu thế của MMORPG trong lòng người hâm mộ.

nexus-__the_kingdom_of_the_

Cuộc tấn công ào ạt của MMORPG bắt đầu vào tháng 3/1999 với game EverQuest do Verant Interactive phát hành, về sau hãng này đã sát nhập với Sony Online Entertainment. Phải thừa nhận rằng EverQuest ra đời đã tạo nên xu thế mới cho dòng game fantasy MMORPG phát triển tại nước ngoài, đây là MMORPG thương mại thành công nhất tại Mỹ trong suốt 5 năm liền, là nền tảng phát triển cho nhiều games khác. Tiếp nối thành công của EverQuest và Ultima Online là game Asheron’s Call, bây giờ khi nhắc lại người ta vẫn ví ba tựa games này như ba ông lớn cuối thập niên 90.

everquest

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: