Lịch sử game RTS: Giai đoạn 1999 – nay

title

Có thể xem năm 1999 là năm bước ngoặc của thể loại RTS. Vào những năm trước đó, chúng ta đã đón chào sự ra đời của game RTS thành công nhất mọi thời đại, Starcraft. Tuy nhiên vào những tháng đầu năm, mọi sự lại có vẻ yên ổn lạ thường nếu không kể đến sự ra đời của Command & ConquerTotal Annihilation nhưng không chỉ có thế. Không giống như những năm trước nó, 1999 ghi nhận sự ra đời của hàng tá tự game RTS khủng.

Hơn nữa vào thời điểm này, thể loại game chiến thuật thời gian thật đã trở nên rất đại chúng. Interplay đã cho ra mắt tựa game RTS Star Trek có hệ thống combat theo lượt phỏng theo board game Star Fleet Battles và thu được thành công ngoài sức tưởng tượng. Một trong những yếu tố giúp thể loại RTS thêm thành công đến từ phần cứng máy tính, chúng đã trở nên mạnh mẽ hơn mang đến đồ họa đẹp hơn. Những hình ảnh 3D lạ lẫm của người tiên phong Total Annihilation đã thổi làn gió mới vào cả thể loại, đồ họa 3D dần thay thế đàn anh 2D của nó.

Trong giai đoạn này, chúng ta sẽ điểm qua những tựa RTS khủng ra đời sau khi Starcraft lên ngôi bá chủ. Có nhiều tựa game hay và hấp dẫn ra đời trong giai đoạn này đến nỗi hơi khó để phân biệt game nào hay hơn game nào.

1. Thế hệ tiếp theo

Warzone 2100

Publisher: Eidos Interactive

Developer: Pumpkin Studios

Release Date: April 1999

Những tháng đầu của năm 1999 khá yên lặng với sự ra đời của game RTS do studio có trụ sở tại Anh Pumpkin Studio phát triển. Warzone 2100 đã tinh giảm các tài nguyên trong game giống như những game đời đầu xuống mức thấp nhất, chỉ một loại, dầu.Tuy nhiên không vì thế mà giảm đi sức hấp dẫn truyền thống của thể loại game RTS.

warzone

Warzone 2100 mang đến khái niệm cây công nghệ mới: thay vì nghiên cứu một unit đơn thuần, người chơi nghiên cứu từng thành phần của nó như bánh xe, vũ khí, công nghệ đặc biệt… sau đó lắp chúng lại với nhau. Tuy nhiên việc này cũng không hề khó, bạn chỉ việc chọn loại hệ thống muốn sản xuất và ra lệnh cho building tương ứng. Việc này mang đến những nét mới và có thể gây ra chút khó khăn cho những gamer mới tập chơi, nên vì thế thiết kế của Warzone 2100, trên nền 3D có tiết tấu nhanh, ít đòi hỏi kĩ thuật điều khiển nhưng vẫn mang lại nhiều thú vị từ hệ thống kết hợp sản xuất vũ khí.

blue

Đồ họa cũng là nét đáng nói của Warzone 2100. Một năm rưỡi sau khi Total Annihilation đi tiên phong khi đem đồ họa 3D vào thể loại game RTS, Warzone 2100 đã nâng đồ họa nên một tầm cao mới trong khi vẫn kế thừa được những tinh hoa từ bậc đàn anh. Địa hình được thết kế đẹp và làm cho những unit đồng nhất và hơi khó để chọn một unit khi nó đứng thành từng cụm. Nét đặc sắc của đồ họa chính là tốc độ, mặc dù có nhiều unit cùng xuất hiện trên giao diện, nhưng Direct3D vẫn đủ sức đảm bảo tốc độ nhanh của game chỉ với yêu cầu phần cứng không cao lắm.

warzone2

Một cái hay của game trong chế độ single playe campaign đến từ việc căn cứ chính của bạn sẽ được duy trì qua từng màn. Điều này tạo thuận lợi cho việc giữ nguyên các unit “khủng” cùng với sức mạnh của chúng. Việc này cũng giảm độ khó cho game khi người chơi không cần phải xây lại cả đống building ngay từ đầu. Do số lượng unit mỗi bên mỗi lần điều động khá lớn, giao diện của Warzone 2100 cho phép người chơi thiết lập những chức năng tự động ví dụ như khi unit nào đó bắn xa, nếu đạt đủ tầm nó sẽ bắn hoặc tự rút về khi bị sát thương. Ngoài ra, gameplay cũng kế thừa Total Annihilation trong việc tự động sửa chữa những unit bị thương trên chiến trường mà không cần người điều khiển.

warzone2100

Pumpkin Studios đóng của vào tháng 3 năm 2000 khi Eidos hủy dự án gane PlayStation đang được studio phát triển. Mặc dù Warzone 2100 không giành được doanh thu ngon lành cho lắm, nó vẫn mang đến cho làng game nhiều thứ đáng giá, đại thể như hệ thống giao diện và camera.

Command & Conquer: Tiberian Sun

Publisher: Electronic Arts

Developer: Westwood Studios

Release Date: October 1999

agxnylvzve1

Mức độ kỳ vọng khi trước khi Tiberin Sun được ra đời cao đến nỗi dường như không có game nào đủ sức đáp ứng. Mà cũng có phần đúng, oạn trailer giới thiệu Command & Conquer Gold Edition được nhiều người nhớ trong một thời gian khá dài trước khi game thật sự được ra mắt. Theo lời Rade Stojsavljevic, nhà sản xuất của game, “Tiberian Sun đâu có được phát triển quá lâu đâu, chỉ mất có 2 năm rưỡi để hoàn thành. Mặc dù lâu hơn chúng tôi dự kiến nhưng đáng vì nhờ đó chúng tôi đã sửa được nhiều lỗi phát sinh”

cctsfs_screen004

Tiberian Sun không có lỗi gì lớn, mức độ cân bằng game không có gì đáng và cũng không có gì đáng chê. Tuy thế đây chỉ là một game trung bình vì mang đến hơi ít nội dung so với khoảng thời gian dành cho nó. Khi Tiberian Sun cho ra lò add-on của chính nó (Firestorm), nhà phát hành đã biết được thế nào là một sản phẩm được phát triển không tương xứng với thời gian dành cho nó. Westwood đã học được bài học xương máu khi cho ra lò phiên bản tiếp theo, họ giữ bí mật ngày phát hành chính thức rất gần mới công bố. Tiberian Sun được xem như “chi phí” cho sự thành công thật sự của Westwood với Red Alert 2.

ts1

Total Annihilation: Kingdoms

Publisher: GT Interactive

Developer: Cavedog

Release Date: May 1999

Với sự thành công quá lớn của Total Annihilation, phiên bản kế tiếp của serie quả thật rất khó xử. Những nhà thiết kế cho rằng rất khó để giữ cho sự thành công của serie một thời gian dài, tuy nhiên bằng cách thay đổi một cách toàn diện, Cavedog đã quyết định tự đặt ra cho mình thử thách trên con đường chông gai. Tuy nhiên khó khắn lớn nhất họ gặp phải là việc nhà thiết kế thiên tài Chris Taylor đã rời khỏi và lập ra công ty riêng cho mình, Gas Powered Games. Do đó, việc Cavedog không đạt được thành công lần thứ hai không quá khó hiểu.

6631_large

Với một game có hệ thống quản lý tài nguyên được thiết kế khá gọn, thay vì 2 như ở phiên bản trước, Kingdoms chỉ có độc một loại có tên mana. Có bốn phe vào khởi đầu và thêm một phe vào bản mở rộng. Nhờ vào tài nguyên đơn giản, các phe tham gia chỉ việc xây thật nhiều unit càng tốt và cho chúng choảng nhau. Vô tình việc này đã ảnh hưởng đến tính cân bằng của game.

ironplag_screen002

Tệ hơn hết, Kingdoms ngốn tài nguyên hệ thống nhiều đến nỗi những PC khủng thời bấy giờ phải ngã mủ. Sau đó Cavedog đã tung ra bản vá sửa lỗi này nhưng nhìn chung game không bao giờ đạt được thành công lớn như họ mong đợi, trở thành game fantasy RTS đạt đượ thành công như đàn anh nó đã làm. Cavedog đóng cửa vài năm sau đó và mặc dù vẫn còn một số gamer vẫn chơi Total Annihilation bản đầu tiên nhưng họ vẫn không mặn mà lắm với Kingdoms.

kd

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: