Lịch sử game RTS: Giai đoạn 1989 – 1998

4. Thế hệ thứ hai

Total Annihilation
Publisher: Activision
Developer: Cavedog
Phát hành: 1997

shoot83

Điều đầu tiên có thể miêu tả tựa game RTS của Cavedog này là nó chẳng khác nào clone của Command & Conquer bất chấp đồ họa rất đẹp. Total Annihilation thuộc nhóm game đầu tiên có môi trường và những unit được thiế kế 3D. Một khi bạn đã log vào game, Total Annihilation chẳng khác nào một sự ngạc nhiên nho nhỏ kèm một chút xíu đổi mới. Những gì Chris Taylor và team phát triển của anh ta mong muốn là một game RTS mà trong đó người chơi có thể điều khiển những unit một cách chiến thuật nhưng theo lượt (turn-based).

Có một vài đổi mới ở trung tâm giao diện người dùng. Total Annihilation đã giải quyết vấn đề khi gamer muốn chuyển lại một unit nào đó và ra thêm lệnh điều khiển nó tiếp theo lệnh đang được thi hành. Điều này có nghĩa một unit có thể được ra nhiều lệnh khác nhau và nó thưc hiện một cách tuần tự. Người chơi cũng có thể thiết lập các mức độ thông minh được thiết lập sẵn cho unit, ví dụ như chọn không dí theo quân địch để tránh bị dụ kéo ra xa khỏi căn cứ hoặc nhóm quân đang đứng. Những structure có thể được thiết lập chức năng built các unit mặc định, giúp người chơi rảnh tay tập trung vào việc khác. Giao diện người dùng đặc biệt của Total Annihilation đã giúp gamer thoát khỏi những hạn chế vốn có từ trước của thể loại RTS và đề ra những chiến thuật mới mẻ hơn.

Nét đặc trưng của Total Annihilation đến từ việc giới thiệu unit Commander. Người chơi sẽ bắt đầu với unit này và xây những structure khác nhờ nó. Ngoài việc xây nhà, nếu được nâng cấp unit này sẽ rất mạnh trong chiến đấu nhưng nếu unit này bị chết, coi như kết quả của trận đấu đã được định đoạt.

total_annihilation_screenie

Một khuyết điểm đáng nhớ của Total Annihilation đến từ cốt truyện. Total Annihilation chẳng có cốt truyện cụ thể, mặc dù nó không thiếu những đoạn phim cắt cảnh, cũng chỉ có một vài đoạn giới thiệu nho nhỏ trong mấy nhiệm vụ khác nhau. Hai phe đối địch, Arm và Core, rất giống với serie Command & Conquer cứ choảng nhau chẳng ăn nhập gì mấy đến những những vụ được thiết kế. Tuy nhiên chính những nhiệm vụ đó đã tạo một nét mới mẻ cho làng game RTS, giúp chúng có tính chiến thuật hơn tuy tính “thời gian thực” không có.

Giá trị thật sự của Total Annihilation mang đến cho những gamer RTS chính là việc giúp gamer dễ dàng thiết lập những chiến thuật cho riêng họ. Trước khi TA ra đời, hầu như những game RTS đều hạn chế ít nhiều công năng của chuột trong việc điều khiển. Total Annihilation đã phá vỡ những giới hạn này khi tăng tính linh hoạt cho chuột và xem nó như một trong những thành phần phần cứng phải có nếu muốn chơi.

total-annihilation

Tiếp sau Total Annihilation nhà phát triển đã cho ra đời một bản mở rộng rất hay mang tên The Core Contingency và một add-on pack mang tên Battle Tactics. Tuy nhiên, Cavedog không thể tiếp tục duy trì sự thành công cho game này khi đóng cửa vài năm sau đó. Nhưng dù sao 3 năm sau khi Total Annihilation được phát hành, nó vẫn chiếm được cảm tình của gamer RTS.

Dark Reign

Publisher: Activision

Developer: Auran

Phát hành: 1997

buvddppvek

Đồng trang lứa với Total Annihilation, năm 1997 còn chứng kiến sự ra đời của một RTS “lạ khác”, nhưng cũng chỉ tạo được dấu ấn nho nhỏ. Mặc dù Total Annihilation đạt được danh hiệu game RTS của năm nhưng thật sự Dark Reign mới đáng sở hữu điều này. Dark Reign cũng có môi trường 3D, những hiệu ứng đẹp mắt và chức năng xây dựng tự động (built queue).

Game cũng giải quyết một số vấn đề gặp phải trong những RTS đời đầu và đặc biệt có thêm hệ thống waypoint cũng như cho phép thiết lập AI cho từng unit riêng biệt. Tuy nhiên, game lại không đạt được nhiều thành công lắm vì Total Annihilation “trông có vẻ” hay hơn và có quá nhiều điểm tương đồng. Tạm dừng việc tranh luận xem game nào hay hơn, chúng ta hãy qua game tiếp theo của thể loại RTS để biết ai mới là trùm trong giai đoạn này.

Starcraft

Publisher: Blizzard

Developer: Blizzard

Phát hành: 1998

Nếu Total Annihilation đặt ra những tiêu chuẩn kĩ thuật mới cho một RTS hiện đại, Blizzard lại mang đến những đặc điểm mang tính nghệ thuật. Starcraft lên kệ dĩa vào mùa xuân năm 1998 và thế giới game RTS không còn là chính nó kể từ ngày đó.

starcraft1

Cốt truyện của Starcraft còn hơn cả một bộ tiểu thuyết với rất nhiều đoạn phim cắt cảnh khác nhau tương đương với từng phần của game. Starcraft xoay quanh những nhân vật mang hình dạng những unit trong game, không chỉ sức mạnh được tăng lên mà chúng còn có những tính cách đặc trưng. Nhiệm vụ có thể thay đổi ngay cả khi người chơi hoàn thành một nửa nhiệm vụ và sức ép, sức cuốn hút trong mỗi nhiệm vụ còn đến từ animation và các đoạn nói chuyện giữa những nhân vật.

Trong cách dẫn dắt cốt truyện của Command & Conquer và Red Alert, nội dung chỉ hiện rõ khi đến những đoạn phim cắt cảnh nhưng với Starcraft, người chơi luôm cảm thấy mạch truyện được xuyên suốt, không tách rời nhau và chính họ thật sự tham gia vào nó.

untitled-146

Starcraft cũng được chia thành 3 phần khác nhau với ba chủng tộc cũng khác nhau nốt. Chúng gồm có Terrans, Zerg và Protoss khác biệt khá lớn so với những RTS trước. Sự khác biệt còn đến từ cách chơi từng loại quân và nhà chính (như quân Zerg không xây dựng được trên “đất” bình thường). Ở phần chơi đơn, mỗi chủng tộc sẽ có hướng đi và cốt truyện riêng của mình. Cũng có vài đặc điểm khá lý thú tại sao mỗi lần chỉ chọn được tốt đa 12 unit trong 1 lần. Tuy nhiên nhìn tổng thể, Starcraft không có khuyết điểm nào.

Không lâu sau khi Starcraft ra đời, một làn sóng người hâm hộ trên toàn thế giới tranh luận giữa Total Annihilation và Starcraft, game nào là game RTS hay nhất từng được phát hành. Việc tranh cãi này kéo dài đến nhiều năm sau đó và có lẽ đến hiện nay, kết quả đã khá rõ ràng. Vào thời điểm đó, Martin Cirulis của website Gamecenter đã cho ra một bài viết rất hay so sánh giữa 2 game với phần tháng nghiên về Starcraft và nhận được rất nhiều lời “khen” từ fanboy của Total. Nội dung của bài viết xoay quanh giao diện người dùng, điều khiểu unit và nhấn mạnh sự phá cách của Blizzard khi tự đặt ra những tiêu chuẩn riêng của mình.

xingjizhengba

Trong khi Starcraft làm mưa làm gió ở Mỹ, doanh số bán ở Hàn Quốc mới thật sự đáng nể. Trong quốc gia chỉ có 40 triệu dân, game bán được 1 triệu bản chỉ trong năm 1999. Starcraft đã phá mọi kỉ lục ở nhiều quốc gia như bỏ xa game Rollercoaster Tycoon ở vị trí thứ 2 tới 300,000 bản tại Mỹ. Starcraft cũng đã cho ra lò rất nhiều gamer chuyên nghiệp lừng danh trên thế giới.

Có thể nói Starcraft là game RTS thành công nhất sớm nhất là lâu nhất mọi thời đại. Cho đến hiện nay, hằng năm những giải đấu eSport vẫn không thể thiếu sự góp mặt của Starcraft cũng như hằng ngày có hàng trăm nghìn trận đấu vẫn diễn ra trên khắp thế giới.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: