Lịch sử game RTS: Giai đoạn 1989 – 1998

untitled-24

Có lẽ cụm từ Real Time Strategy (RTS), game chiến thuật thời gian thật không còn quá xa lạ với gamer. Đến ngày hôm nay, game RTS đã sỡ hữu một lượng fan khổng lồ cũng như nhiều nhà phát triển game đã làm nên tên tuổi với nó. Nhưng ít ai biết được những thành tựu của thể loại này gần như chẳng hề tồn tại trong suốt 15 năm đầu khi việc chơi game trên máy tính được biết đến.

Những game chiến thuật đầu tiên được phát triển từ concept của những board-game, thể loại người chơi có thời gian lên kế hoạch cho nước đi của họ trong lượt và sau đó đến người khác. RTS ra đời đã thay đổi tất cả khi tiến dần đến khái niệm thời gian thật: sự giới hạn về thời gian, và nếu bạn phung phí thời gian của mình, đới phương sẽ dùng nó như một điểm lợi thế.

Đến lúc này có lẽ chúng ta đã có một ít khái niệm về hướng phát triển của game RTS, nhưng không hẳn hoàn toàn như thế. Đối với những game như Populous hay SimCity, những game mô phỏng xây dựng thành phố, chúng cũng được chơi trong thời gian thực và chúng cũng có “chiến thuật”, vậy sao chúng không được gọi là RTS? Game như thế nào mới được gọi là Real-time Strategy?

Đồng sáng lập Westwood studio, Brett Sperry, một trong những người đi tiên phong trong thể loại RTS, cho chúng ta định nghĩa về RTS một cách rõ ràng hơn:

Thực tế thông thường, một thể loại game thường đượt đặt tên theo cách nó được chơi, nói cách khác cái tên đã nói lên tất cả mọi thứ về nó. Nhưng không hẳn là như vậy lúc game của chúng tôi đang được phát triển, tôi quyết định gọi nó là “real time strategy”, nếu so với hiện giờ thì điều này không có gì khó hiểu, nhưng khi đó đã nảy sinh nhiều tranh cãi như tại sao không gọi là “real time war game”, “real time war”, “wargame” hay “strategy game”. Tôi nghĩ nếu dùng từ “stragety” hoặc “wargame” sẽ khiến cho nhiều gamer tò mò về thể loại game hoàn toàn mới này. Sau năm 1992, wargame và strategy game dần trở nên trở nên được ưa thích. Nhưng theo tôi, gọi “real time strategy” vẫn hay và chính xác nhất, như bản chất của dòng game vốn như thế.

1. Sự ra đời của RTS

Herzog Zwei

herzogzwei

Publisher: Sega Enterprises Ltd.
Developer: TechnoSoft
Phát hành: 1989

Có lẽ hơi lạ khi bắt đầu lịch sử của thể loại RTS trên PC với một tựa game console, nhưng thực tế RTS đã manh nha trên Sega Genesis từ năm 1989. Herzog Zwei là game hỗ trợ 2 người chơi với mục tiêu phá hủy căn cứ của đối phương. Môi người chơi có nhà chính, vài căn nhà bé hơn và một số căn cứ trung lập có thể được chiếm bởi cả 2 bên. Unit duy nhất gamer có thể điểu khiển bằng gamepad là những fighter, có thể thay đổi từ những chiếc phản lực thành những unit trên bộ. Herzog Zwei tập trung nhiều vào nhưng unit chỉ huy và mọi hỗ trợ đều tập trung vào nó.

herzog-zwei_0041

Có thể xem Herzog Zwei lai giữa game chiến thuật và ành động, nhưng ý tưởng chỉ huy một unit riêng biệt trong thời gian thực bằng cách ra lệnh cho nó thực thi chưa xuất hiện trong bất kỳ game nào trước đó. Phần lớn nội dung game tập trung nhiều vào việc phát triển unit, sẽ tốn nhiều xăng hơn nhưng đổi lại sức tấn công được gia tăng. Troop và vedicle đều cần tiền để mua, việc quản lý điều tiết nguồn xăng và tiền trong game trở thành điều cốt lõi tạo nên một RTS đúng nghĩa. Herzog Zwei đã chứa đựng những nội dung xuất hiện trong RTS hiện đại, như những trận đánh phát hủy căn cứ, mặc dù những căn cứ không thể di chuyển. Troops có thể di chuyển và chiếm đoạt những căn cứ trung lập, nhưng cuối cùng đỉnh điểm vẫn là phá hủy nhà chính của đối phương. Không giống như những game RTS hiện đại, nếu base bị hư hại sẽ không sữa chữa được, điều này phần nào nâng cao tính chiến thuật của game. Ngoài ra màn hình TV được chia đôi khiến cho người chơi có thể thấy đối phương đang làm gì.

untitled-132

Herzog Zwei ra đời trước game RTS trên PC đầu tiên, Dune 2 khoảng 3 năm. Sperry nhớ lại về khoảng thời gian ông trải nghiệm nó:

Tôi đã chơi Herzog Zwei và rất thích. Khá nhiều đồng sự của tôi nghĩ Herzog Zwei đã gây ra những ảnh hưởng trên Dune 2. Tôi xem đó là lời khen, tuy nhiên, gamei đã giúp tôi có những định hướng để tạo ra Dune 2 chính là Eye of the Beholder (một game nhập vai) và Dungeon Master.

Herzog Zwei có thể không ảnh hưởng trực tiếp lên việc phát triển Dune 2, nhưng nó cho những nhà phát triển những ý tưởng về chiến thuật của real time game.

Dune II

dune2

Publisher: Virgin Interactive
Developer: Westwood
Phát hành: 1992

Sự ra đời của Dune 2 thật sự tạo nên bước đột phá của thể loại game RTS. Brett Sperry, nhớ lại quãng thời gian ông sáng tạo ra game:

Dune 2 là thách thức tôi đặt ra cho chính mình. Thách thức tạo ra một game thật vui trong thời gian thực có vẻ ngoài của Eye of the Beholder kết hợp với quản lý tài nguyên trên giao diện phẳng. Chỉ có một chế độ chơi và không thêm bất kì màn hình nào nữa. Nhưng phải thực hiện thế nào? Rất lâu trước khi tôi quyết định xây dựng một game mới với những thiết lập của Dune, tôi đã “nghịch” những câu trả lời cho những câu hỏi trên rất nhiều lần.

Những ý nghĩ đó cứ luẩn quẩn trong đầu tôi suốt một thời gian dài. Nó bắt đầu khoảng năm 1989 khi Eye of Beholder đang được phát triển. Rất nhiều ý tưởng chuẩn bị cho việc thực hiện một game mới. Tựa tựa như: Điều gì sẽ xảy ra nếu thêm chi tiết nào hoặc chi tiết kia, Nó có ảnh hưởng ra sao toàn cục..? Đại loại thế. Tôi cứ đề ra những ý tưởng, ghi chú lại và nghĩ chúng tôi sẽ thực hiện nó. Tôi nhớ chúng tôi đã xây dựng vào prototypes để bàn bạc và cảm thấy nên cân nhắc. Và những mô hình đầu tiên tỏ ra không khả thi mấy, do đó chúng tôi chứ làm đi làm lại chúng. Ý tưởng không tồi, nhưng những chi tiết bên trong nó vượt quá khả năng của chúng tôi cả năm trời.

11102235241

Dune 2 lấy bối cảnh trong tiểu thuyết nổi tiếng của Frank Herbert, và nhưng chi tiết của riêng nó như con quái “khoái đớp xe tiền” Sandworms. Game có 3 nhà quan trọng để điều khiển spice, tài nguyên duy nhất trong game. Dune 2 đã nâng cao những thế mạnh của Herzog Zwei và đặt ra những nền tảng đầu tiên của RTS. Như bạn có thể xây dựng căn cứ chỗ nào tùy thích. Ngoài ra, game giới thiệ những cấu trúc xây dựng trong game phụ thuộc lẫn nhau. Để xây xe hút tiền và tank, bạn phải xây Heavy Factory. Nhưng để có nhà Heavy Factory, bạn phải xây Light Factory và cứ thế.

2005-03-10

1110223524

Dune 2 còn đề ra ý tưởng những bên khác nhau có thể có những loại quân và vũ khí khác nhau. Trong khi ở Herzog Zwei, gamer có cùng loại unit thì với Dune 2, 3 phe Atreides, Ordos, và Harkonnen có những nhà vũ khí đặc trưng. Không phải tất cả unit đều có thể ra lệnh trực tiếp, như unit Ornithopters chỉ tấn công một cách tư động. Ngoài ra, game giới hạn sau khi xây dựng được25 unit, người chơi chỉ có thể mua thêm unit qua spaceport. Những yếu tố này làm cho Dune 2 trở nên khó so với những RTS đàn em của nó. Nhưng với phần cứng thời điểm game ra đời, điều này không có gì phải ngạc nhiên.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: