Dungeons and Dragons: Thuỷ tổ của thể loại RPG (P2)

III. CHƠI NHƯ THẾ NÀO?

Bạn điều khiển nhân vật của mình, nhân vật của bạn sẽ đại diện cho chính bản thân bạn trong thế giới của trò chơi. Thông qua nhân vật của mình, bạn có thể tiếp xúc với thế giới trong game theo bất cứ cách nào bạn muốn. Chỉ có một điểm giới hạn duy nhất đó là trí tưởng tượng của bạn mà thôi và đôi khi cũng phụ thuộc vào số nút mà bạn có được khi đỗ xúc xắc.

1. CHIẾN ĐẤU

Trên cơ bản, một trò chơi D&D chính là một cuộc phiêu lưu của một nhóm bạn trong một thế giới ảo mà trong đó DM là người tạo nên thế giới đó và điều khiển mọi hoạt động của nó. Mỗi người chơi sẽ phải đối đầu với những thử thách và trở ngại, chiến đấu với vô số các loại quái vật.

Những thử thách và chiến đấu của nhân vật được chia làm 2 loại:

  • Combat encounters: là những trận chiến đánh trả các loại quái vật. Trong một trận chiến, nhân vật của bạn và quái vật sẽ thay phiên nhau tấn công theo lượt cho đến khi 1 bên bị đánh bại (tương tự như những trò chơi Turn-base RPG ngày nay).
  • Noncombat encounters: bao gồm các loại bẫy, những câu đố, hay những chướng ngại vật khác. Đôi khi bạn có thể giải quyết những vấn đề này bằng chính kỹ năng của nhân vật hay phép thuật, nhưng đôi khi bạn chẳng cần phải làm gì cả nhờ vào sự may mắn của mình. Noncombat encounters bao gồm cả việc giao tiếp bằng cách đối thoại thông thường chẳng hạn thuyết phục một con yêu tinh đi theo giúp đỡ bạn hay trả giá để mua những món item quý từ NPC được điều khiển bởi DM. Bất cứ lúc nào bạn quyết định nhân vật của mình sẽ đối thoại với NPC hay quái vật, đó chính là Noncombat encounters.

2. KHÁM PHÁ THẾ GIỚI

Bên cạnh việc chạm chán với quái vật hay giao tiếp với NPC, bạn cần phải tìm đường để có thể khám phá mọi nơi. Bạn đưa ra quyết định cho nhân vật của mình nhằm chọn ra một con đường đúng để đi và làm những gì để đến được nơi đã định. Bạn làm những việc này bằng cách nói cho DM (Dungeon Master) biết bạn muốn nhân vật của mình sẽ làm gì và DM sẽ cho biết chuyện gì xảy ra khi nhân vật của bạn làm việc đó.

Ví dụ:

Nhân vật của bạn vừa leo xuống một hang động rộng lớn. Người DM cho bạn biết nhân vật của bạn nhìn thấy có 3 con đường phía trước. Bạn và những người chơi khác sẽ quyết định con đường nào mà nhân vật của mình sẽ đi và cho DM biết hướng đi mà mình đã chọn. Bạn có thể tìm mọi cách để trốn vào một nơi nào đó, đặt những bẫy phép thuật đề phòng trường hợp quái vật có thể xuất hiện. Sau đó người DM sẽ quyết định loại quái vật nào sẽ xuất hiện và chiến đấu với bạn, hay quyết định đưa ra 1 câu đố cho bạn mở khoá 1 cánh cửa dẫn đến kho báu …

Trong quá trình khám phá các hang động cũng như những khu vực mà nhân vật của mình đặt chân đến, bạn có thể làm những việc sau:

  • Đi xuống những tầng hầm, đi theo những lối mòn, băng qua một căn phòng.
  • Áp tai vào một cánh cửa để xem bạn có nghe lén được điều gì hay không.
  • Cố gắng mở một cánh cửa để xem nó có bị khoá hay không.
  • Phá một cánh cửa bị khoá bằng vũ khí hay phép thuật.
  • Lục soát một căn phòng để tìm kiếm những items.
  • Kéo hoặc đẩy những công tắc, những bức tượng để tìm đường.
  • Mở khoá một cái rương.
  • Gỡ bỏ những cái bẫy.

Người DM sẽ quyết định tất cả những điều bạn làm trên đây là thành công hay thất bại. Trong nhiều trường hợp những hành động đó sẽ thành công một cách tự động, một số trường hợp cần bạn phải đỗ những cục xí ngầu để quyết định được gọi là checks (phá một cánh cửa hay mở khoá 1 cái rương chẳng hạn). Tuỳ vào thể chất hay kỹ năng của nhân vật bạn điều khiển (strong, smart, agile…) mà xác xuất thành công hay thất bại của một hành động sẽ cao hay thấp. Bạn không thể phá một cánh cửa bằng đá với tay không trừ khi bạn có một kỹ năng phép thuật thật mạnh nào đó.

3. LƯỢT CHƠI

Trong một trò chơi D&D bạn không cần phải đợi để đến lượt mình đi. Người DM sẽ thường xuyên hỏi bạn sẽ làm gì. Bạn trả lời và DM sẽ cho bạn biết điều gì xảy ra. Bạn có thể xen vào bất cứ lúc nào bằng những câu hỏi hay đưa ra gợi ý cho những người chơi khác, hoặc nói cho DM biết những hành động của bạn muốn làm bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, trong Combat Encounters thì lại khác. PC và quái vật sẽ đánh theo lượt, theo một thứ tự nhất định, gọi là Initiative Order.

4. VÍ DỤ MỘT CẢNH CHƠI TRONG D&D

Sau đây là một cảnh chơi cơ bản của 1 trò chơi D&D. Những người chơi đang khám phá một ngôi đền bị bỏ hoang của những người lùn (DWARF), bao gồm những players sau:

  • Enzo: Dungeon Master
  • Player 1: Human fighter
  • Player 2: Half Rogue
  • Player 3: Wizard

Diễn biến chi tiết của trò chơi với sự tham gia của 4 người được liệt kê ở trên:

  • Enzo (DM): Một tảng đá to, nặng khoảng 1 tấn hoặc hơn đang lăn xuống một cái dốc, bất ngờ đập mạnh vào cánh cửa bằng đá của ngôi đền để lộ ra một khe nhỏ đủ nhìn xuyên qua cánh cửa. Trên cánh cửa bằng đá đó, được khắc một gương mặt của một chiến binh tộc Dwarf. Trên một bức tường cạnh đó có treo một cái vòng đeo cổ bằng đồng. Các bạn sẽ làm gì?
  • Player 2: Tui sẽ lén trèo lên để nhìn qua khe cửa.
  • Player 3: Tui thì muốn nhìn kỹ cái vòng.
  • Player 1: Tui bước ra phía sau và xem chừng cho Player 2, để phòng nó bị nguy hiểm.
  • Player 2: Đừng lo, không có chuyện gì đâu tui là pro.
  • Enzo (DM): Ok, đầu tiên là Player 3, bên cạnh cái vòng có một cây búa lớn được treo ở đó.
  • Player 1: Đừng chạm vào nó.
  • Player 3: Không, tui không có chạm vào. Tui thấy nó giống cái chuông cửa với lại không có dấu hiệu gì cho thấy ở đây có quái vật đâu.
  • Enzo (DM): Bây giờ tới phiên Player 2. Vì bạn đang cố lén lút nhìn xuyên qua khe cửa nên bạn sẽ phải làm Stealth Check.
  • Player 2: (Đỗ xúc xắc để làm Stealth Check) Ah…được số 22.
  • Enzo (DM): Wow, 22 cũng khá cao (Enzo so sánh chỉ số Stealth Check của Player 2 với “chỉ số cảnh giác” của loại quái vật mà Enzo đã biết đang ở phía sau cánh cửa và nhận thấy chỉ số Stealth Check của Player 2 cao hơn chỉ số cảnh giác của quái vật, vì vậy quái vật không phát hiện được Player 2).
  • Player 3: Vậy Player 2 thấy được những gì?
  • Enzo (DM): Player 3, ông đang đứng gần cái vòng, cứ đứng yên đó. Player 2, ông nhìn qua khe cửa và thấy có một lối đi lớn bằng đá, trên đó có những cái trụ đá to. Ở giữa căn phòng có 1 bệ phóng lửa. Ông nhìn thấy 4 người sói đang đi vòng quanh khu vực bệ phóng lửa, một con hydra bảy đầu rất to đứng gần đó. Con hydra cầm một cây rìu và một cây giáo dài.
  • Player 1: Trời, tui ghét mấy con quái vật này lắm. Tụi nó rất “khó chịu”.
  • Player 3: Tình hình này chắc chúng ta phải xông vào rồi. Chúng ta có đánh lại chúng không ta?
  • Player 2: Không sao đâu. Với sức của 3 người, chúng ta có thể diệt được chúng.
  • Enzo (DM): Vậy mấy bạn quyết định xông vào đánh lũ quái vật phải không?

(Tất cả người chơi đều đồng ý xông vào) Ok, vậy hãy kiểm tra lại đội hình, chỉ cho tui thấy vị trí hiện tại của mấy bạn trước khi xông vào đi.

Tất cả 3 người chơi lấy những hình thú ra và đặt lên 1 tấm bản đồ của ngôi đền mà DM đưa cho. Bây giờ họ đang đứng ngay trước cửa của ngôi đền và chuẩn bị xông vào đánh những con quái vật.

  • Player 1: Ok, tất cả đã sẵn sàng. Đếm 1,2,3 là xông vào nhé.
  • Enzo (DM): Các bạn đã xông vào 1 cách bất ngờ và đánh úp lũ quái vật, lượt của các bạn sẽ được đi trước. Mọi người đỗ xúc xắc (initiative check) để xem các bạn có đủ sức đánh với lũ quái này hay không.

Điều gì sẽ sảy ra tiếp theo? Player 1, 2, 3 có thể đánh thắng quái vật hay không? Những điều này sẽ phụ thuộc vào những viên xúc xắc họ đỗ và cách họ điều khiển nhân vật của mình ra sao.

5. LUẬT CHƠI CƠ BẢN CỦA D&D

Làm sao để biết được bạn có thể gây sát thương cho những con rồng bằng những loại vũ khí của mình hay không? Làm sao để biết bạn đã dụ dỗ thành công 1 con yêu tinh để giúp mình vượt qua con sông? Tất cả những hành động này đều phụ thuộc vào 1 luật đơn giản: Quyết định việc nhân vật của mình sẽ làm và cho DM biết. Người DM sau đó sẽ bảo bạn làm check (đỗ xúc xắc) và tính xem tỉ lệ thành công của việc đó là bao nhiêu dựa vào chỉ số gốc của những việc đó.

Bạn đỗ 1 cục xúc xắc D20, cộng thêm vào một con số nào đó, để cố gắng đạt được con số bằng với chỉ số gốc của việc mình muốn làm mà người DM sẽ cho bạn biết.

Nếu số check của bạn thành công, bạn sẽ biết được việc mình làm đã thành công. Nếu bạn muốn tấn công, hãy làm Attack Check. Bạn đỗ xúc xắc để tính được sát thương. Nếu bạn muốn nhảy từ platform này sang platform khác, hãy làm Jump Check, kết quả có được sẽ cho biết bạn nhảy qua được hay không, nhảy xa bao nhiêu. Hay nếu bạn thành công khi làm Hide Check để trốn những con quái thì những con quái sẽ không thể thấy bạn… Đó chính là luật cơ bản của 1 trò chơi D&D.

6. NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Bên cạnh luật chơi cơ bản đã nói ở trên, 3 yếu tố quan trọng sau đây chính là trái tim của 1 trò chơi D&D. Tất cả các luật chơi khác đều dựa trên những yếu tố này.

Những quy định và ngoại lệ

Mọi class, race, feat, power và quái trong D&D đều có những ngoại lệ, phá bỏ những quy định chung theo 1 cách nào đó. Những ngoại lệ này dù rất nhỏ nhưng giúp ích được rất nhiều cho người chơi nếu nhận biết và ghi nhớ chúng cẩn thận. Ví dụ: Tất cả các Character đều không thể sử dụng longbows, nhưng mọi class của Elf đều có thể sử dụng. Tấn công bằng cách quay kiếm thường gây ra sát thương rất thấp, nhưng một fighter level cao có thể gây ra 1 sát thương lớn trên nhiều mục tiêu cùng lúc.

Specific Beat General

Nếu có 1 General Rule quy định ra 1giới hạn nào đó, nhưng có 1 Specific Rule đi ngược lại điều mà General Rule quy định thì Specific Rule sẽ được áp dụng. Ví dụ: General Rule chỉ ra rằng bạn không thể sử dụng Daily Power trong khi tấn công. Nhưng nếu bạn có 1 Daily Power với Specific Rule rằng có thể sử dụng trong tấn công, thì Specific Rule cho power đó sẽ được áp dụng. Có nghĩa bạn có thể sử dụng Daily Power đó trong tấn công (không phải mọi Daily Power).

Always Round Down

Trừ khi có những quy định khác được chỉ ra, nếu khi bạn làm Check mà kết quả cho ra một số thập phân, và cho dù phân số của số đó là lớn hơn hay bằng ½ thì cũng chỉ được tính số tròn lùi. Trường hợp này được áp dụng khi bạn làm Level Check để lên cấp. Nếu kết quả sau khi check ra được 1 level lẻ, ví dụ level 12.7 thì level của bạn chỉ được tính là 12 mà thôi, không phải làm tròn thành 13.

~ Enzo lược dịch

Game 848

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: